รีเซต

Telehouse เปิดแผนวิสัยทัศน์ผู้นำ "Data Center" ไทย สู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในอนาคต

Telehouse เปิดแผนวิสัยทัศน์ผู้นำ "Data Center" ไทย สู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในอนาคต
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 20:23 )
36
Telehouse เปิดแผนวิสัยทัศน์ผู้นำ "Data Center" ไทย สู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในอนาคต


เทเลเฮาส์ (Telehouse) หนึ่งในผู้ให้บริการดาต้าเซนเตอร์ (Data Center) ชื่อดัง ได้ทุ่มเงินลงทุนกว่า 2.8 พันล้านบาท เพื่อหวังผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในภูมิภาคที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ รวมถึงส่งเสริมการเติบโตของสังคมดิจิทัลในประเทศตามวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ของรัฐบาล

Telehouse ประกาศความพร้อมในฐานะผู้นำด้าน Interconnection Data Center 

เทเลเฮาส์ (Telehouse) เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์การทำงานโดยประกาศว่าบริษัทจะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอุตสาหกรรมดาต้าเซนเตอร์ที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อในเครือข่าย (Interconnection Data Center)


เคน มิยาชิตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลเฮ้าส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “Telehouse ประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำด้านการเชื่อมต่อรองรับการทำงานของระบบคลาวด์ เรายังมุ่งเป็นผู้นำด้าน Interconnection Data Center ในประเทศไทยและในภูมิภาค ช่วยจัดการการรับส่งข้อมูลที่ครอบคลุมจากผู้ให้บริการคลาวด์รายหลัก ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้  และในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความยั่งยืนอีกด้วย"


ที่มาแผนยุทธศาสตร์ Data Center ของ Telehouse

แผนยุทธศาสตร์ของ Telehouse มาจากการเล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการเชื่อมต่อ เนื่องจากมีผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่ง Telehouse คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพแห่งถัดไปสำหรับความต้องการใช้คลาวด์ 


โดย Telehouse ประกาศตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสมาคมดาต้าเซ็นเตอร์แห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย สู่อนาคตการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อในระดับภูมิภาค


ศักยภาพในปัจจุบันของ Telehouse

ปัจจุบัน Telehouse ประเทศไทย มีพันธมิตรมากกว่า 19 ราย อาทิ ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการคลาวด์ / ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และอื่น ๆ ที่สนับสนุนระบบนิเวศ "การเชื่อมต่อโครงข่าย" ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการแบบที่เรียกว่า Purpose-Built Interconnection Data Center จากทั้งหมด 45 แห่งใน 10 ประเทศ รองรับการเชื่อมต่อข้ามเครือข่ายที่มีความจุมากกว่า 1,000 แร็ค (Rack หน่วยนับจำนวนคอมพิวเตอร์สำหรับระบบ Data Center) และกำลังไฟฟ้า 9.5MVA 


โดย Purpose-Built Interconnection Data Center ของ Telehouse นี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ย่านพระราม 9 รองรับการเดินทางและการเชื่อมต่อกับสาธารณูปโภคพื้นฐานได้โดยสะดวก พร้อมเสริมทางเข้า-ออกของสายสื่อสารไว้ 4 เส้นทาง เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกสำรองการเชื่อมต่อซึ่งเป็นเรื่องของความเสถียรและความมั่นคงในการใช้งาน Data Center 


นอกจากนี้ Telehouse ประเทศไทย ได้สร้างความพร้อมของจุดเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของ Amazon Web Service (AWS) ใน Telehouse ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอีกด้วย


Telehouse กับความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

ศูนย์ข้อมูลแห่งแรกของ Telehouse ในประเทศไทยนั้น ดำเนินงานด้วยพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด โดยใช้พลังงานหมุนเวียนที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของ I-REC ซึ่งเป็นการรับรองว่าพลังงานที่นำจ่ายให้กับศูนย์ฯ เป็นพลังงานที่มาจากแหล่งหมุนเวียน 


การดำเนินการนี้ถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายของ KDDI Group บริษัทแม่ของ Telehouse ที่จะบรรลุการลดการปล่อย CO2 ให้เป็นศูนย์ (Net-zero Carbon) จากดาต้าเซ็นเตอร์ของ Telehouse ทั่วโลกภายในปี 2026 นี้


ข้อมูลและภาพจาก Telehouse ประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง