รีเซต

Emerge Home เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วยมือเปล่า

Emerge Home เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วยมือเปล่า
TNN ช่อง16
5 มีนาคม 2565 ( 17:40 )
109
Emerge Home เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วยมือเปล่า

การเชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือนจริง Metaverse ในรูปแบบที่ง่ายและอิสระไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์สวมใส่กลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายทางด้านเทคโนโลยี ล่าสุดบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกาพัฒนา Emerge Wave-1 เทคโนโลยีการเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงเพียงแค่การสะบัดมือไปมาเท่านั้นโดยใช้การปล่อยคลื่นอัลตราโซนิก ผู้ใช้งานรู้สึกถึงการสัมผัสวัตถุในโลกเสมือนจริง รวมไปถึงการควบคุมสิ่งต่าง ๆ บนโลกเสมือนจริง Metaverse


แว่นตา VR ที่ทันสมัยถูกใช้งานร่วมกับกล่องสี่เหลี่ยมปริศนาที่มีชื่อว่า Emerge Wave-1 ขนาด 10.25 x 11.75 นิ้ว วางอยู่ต่อตรงหน้าผู้ใช้งานอาจเป็นภาพคุ้นตาในอนาคต เนื่องจากมันจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่โลกเสมือนจริง เทคโนโลยีคลื่นอัลตราโซนิกที่ถูกปล่อยออกมาส่งผ่านไปกระทบมือของผู้ใช้งานในระยะห่างไกลสุด 3 ฟุต และแผ่ออกไปประมาณ 120 องศา


แม้จะใส่แว่นตา VR แต่มือของผู้ใช้งานกลับไม่จำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมและสามารถควบคุมวัตถุในเกมหรือโลกเสมือนจริงได้อย่างอิสระราวกับว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนจริงไปแล้ว เช่น การจับและปาลูกบอล การเป่าหรือผลักวัตถุต่าง ๆ ในโลกเสมือนจริง แรงที่กระทำกับวัตถุในโลกเสมือนจริงถูกคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อส่งคลื่นอัลตราโซนิคในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อความสมจริง


เทคโนโลยีของ Emerge Wave-1 ดูเหมือนว่าราวกับหลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์แต่มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบระหว่างผู้ใช้งานกับโลกเสมือนจริง Metaverse ในอนาคตเมื่อมีการต่อยอดเทคโนโลยีให้มีความซับซ้อนมากขึ้น ผู้ใช้งานโลกเสมือนจริงอาจได้รับประสบการณ์ การมองเห็น การสัมผัสวัตถุและการฟังเสียงได้ในแบบที่ไม่แตกต่างจากโลกความเป็นจริง


ปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter และมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุนแล้วกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600,000 บาท จากแผนการที่ต้องการเงินทุน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,500,000 บาท สำหรับราคาจำหน่ายอุปกรณ์ Emerge Wave-1 อยู่ที่ประมาณ 450 ดอลลาร์ หรือประมาณ 15,000 บาท มีกำหนดการส่งมอบให้กับลูกค้าในช่วงเดือนเมษายนหรือกันยายนปี 2022




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก emerge.io

ข่าวที่เกี่ยวข้อง