รีเซต

เลือกตั้ง อบต.2564 : ทั่วไทยเปิดรับสมัคร คึกคักขนาดไหน?

เลือกตั้ง อบต.2564 : ทั่วไทยเปิดรับสมัคร คึกคักขนาดไหน?
TeaC
12 ตุลาคม 2564 ( 16:39 )
293
เลือกตั้ง อบต.2564 : ทั่วไทยเปิดรับสมัคร คึกคักขนาดไหน?

เลือกตั้ง อบต. 2564 วันนี้ 11 ตุลาคม 2564 วันแรกที่มีการเปิดรับ "สมัครรับการเลือกตั้ง อบต.2564"  แต่ละจังหวัดจะคึกคักขนาดไหน วันนี้ TrueID รวบรวมแต่ละจังหวัดมาอัพเดทให้แล้ว

  

พิจิตร สมัครรับเลือกตั้งอบต.2564 วันแรกคึกคัก-กกต.จับตาพื้นที่แข่งขันสูง 10 แห่ง

 

เริ่มที่จังหวัดแรกอย่าง จังหวัดพิจตร โดยร.ต.อ.สุชีพ จาดย่านขาด ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร ได้เดินทางไปสังเกตุการณ์ สมัครรับเลือกตั้งอบต.2564  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโรงช้าง อำเภอเมืองพิจิตร โดยผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกบรรยากาศคึกคักหลายแห่งท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปรายลงมา บรรยากาศรับสมัครทั้ง 73 แห่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

 

ซึ่งวันนี้ที่ อบต.โรงช้าง เป็นอีกหนึ่งสนามที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้สมัครนายก อบต.ถึง  4 คน และผู้สมัครสมาชิกหลายคน ส่วนใหญ่ล้วนเป็นฐานการเมืองของนักการเมืองระดับชาติ ที่ส่งตัวแทนหรือคนของตนเอง มาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 

สำหรับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 73 แห่ง และมีพื้นที่ที่น่าจับตาเป็นพิเศษ จำนวน 10 แห่ง และสิ่งที่ทาง กกต.จับตามอง ในเรื่องของการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะ อบต.ที่มีผู้สมัครสมาชิก นายก อบต.หลายคน เนื่องจากจะมีการแข่งขันกันสูง 

 

โดยที่องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร มีผู้สมัครนายก อบต. มาพร้อมกัน 2 คนก่อนเวลาที่กำหนด คณะกรรมการเลือกตั้ง จึงจัดให้มีการจับสลากเลือกหมายเลขประจำตัว โดยหมายเลข 1 ได้แก่นางภาวดี เนตรภู่ ส่วนหมายเลข 2 นายพีรพจน์ ศรีสกุล หลังจากผู้สมัคร ดังกล่าวได้หมายเลขประจำตัว มีชาวบ้านแต่ละฝ่ายต่างนำพวงมาลัยมาคล้องให้กำลังใจผู้สมัคร ดังกล่าวทำให้บรรยากาศคึกคัก 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 

 

ด้านนายพีรพจน์ ศรีสกุล  ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง ระบุว่าสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ อบต.ห่างหายไปนาน ดังนั้นตนเองมีความตั้งใจ และอาสามารับใช้พี่น้องชาวตำบลดงกลาง เพื่อมาพัฒนาบ้านเมืองในตำบลดงกลาง ตามความต้องการของชาวบ้านที่แท้จริง ซึ่งพื้นที่ตำบลดงกลาง เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ 95 เปอร์เซ็นต์ ชาวบ้านมีความต้องการแหล่งน้ำ ระบบไฟฟ้าทางการเกษตร เป็นอย่างมาก จึงขออาสามารับใช้ชาวบ้านตามความต้องการของชาวบ้านที่แท้จริง  สำหรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยจะมีการรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2564 และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564

 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร
 
 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร
 
 
 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 

 

โคราชคึก! สมัคร นายก-ส.อบต.วันแรก ผู้สมัครฟัดกันนัว ร้องขาดคุณสมบัติ 

 

สำหรับ บรรยากาศการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง นายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หนองบัวศาลา วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีกองเชียร์มาให้กำลังใจผู้สมัครจำนวนมาก มีผู้ยื่นใบสมัคร นายก อบต.หนองบัวศาลา 3 คน ประกอบด้วย ร.ต.ต.ดร.พลกฤต สงวนศักดิ์ นายจำเริญ เปล้ากระโทก และ น.ส.สดใส ศูนย์สำโรง

 

เมื่อถึงเวลา 08.30 น. กกต.อบต.หนองบัวศาลา ได้จับฉลากลำดับการยื่นใบสมัครของผู้สมัคร นายก และส.อบต. เพื่อกำหนดเบอร์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย. 2564

 

 

ขณะเดียวกัน มีผู้สมัครบางรายเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กกต.อบต.หนองบัวศาลา เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของอดีตนายก อบต.หนองบัวศาลาคนบางคน จากกรณีถูกป.ป.ช. ชี้มูลความผิดการทุจริตใช้งบประมาณด้วย

 

 

ส่วนบรรยากาศการรับสมัครที่ ต.ท่าลาด อ.ชุมพวง กกต.อบต.ท่าลาด ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ประกอบพิธีรดน้ำมนต์และให้พร กับว่าที่ผู้สมัครทุกคน เพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นแห่งแรกของจังหวัดที่นิมนต์พระมาปะพรมน้ำมนต์ และให้พรผู้สมัคร

 

ส่วนขั้นตอนต่างๆ ได้ให้ผู้สมัคร นายก อบต.ที่มาพร้อมกัน ตกลงกันเองว่า ใครจะเป็นคนยื่นเอกสารสมัครนายกฯ เป็นคนแรก แต่ผู้สมัครนายกทั้ง 2 คน คือนายเจริญศรี วนไธสง และ นายดำรงศักดิ์ นันอุมาลี ไม่สามารถตกลงกันได้ กกต. จึงให้ทั้งสองคนจับฉลาก เพื่อเลือกเบอร์ยื่นใบสมัคร จะได้ใช้หาเสียงหลัง กกต.รับรองการรับสมัครแล้ว ทั้งนี้ อบต.ท่าลาด มีทั้งหมด 19 หมู่บ้าน

 

7 กกต.กระจายตรวจความพร้อมรับสมัคร อบต.วันแรก 

 

เมื่อเวลา 08.45 น.นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสมัครรับเลือกตั้ง และการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และ ผอ.ประจำองค์การบริหารส่วนตำบลบางตะไนย์ ให้การต้อนรับและร่วมตรวจการรับสมัครที่เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม และจะลงคะแนนเลือกตั้ง 28 พฤศจิกายน 2564

 

นายธวัชชัยให้สัมภาษณ์ว่า ผู้จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสมัครด้วยตัวเองตามกฎหมายกำหนด โดยได้ประสานไปยังกรมควบคุมโรค และ ศบค.ที่จะพิจารณาอนุญาต สำหรับคนที่จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต. แต่อยู่ในพื้นที่กักตัวหรืออยู่ระหว่างการรักษาโควิด-19 หากยังไม่ควรที่จะออกมาสมัครก็จะไม่อนุญาตให้ออกมา ส่วนผู้ที่มาสมัครทั่วไปก็จะมีมาตรการด้านสาธารณสุขในพื้นที่รับสมัครอย่างเข้มงวด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ วัดอุณหภูมิร่างกาย เพราะ กกต.ไม่ทราบได้ว่าใครติดโควิด-19 หรือไม่

 

นายธวัชชัยกล่าวว่า หากพบภายหลังว่ามีผู้ที่รู้ตัวเองอยู่ว่าติดโควิด-19 แต่ยังมาสมัครก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคแจ้งบุคคลที่มีความเสี่ยง ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ที่จะสมัครจะต้องรู้ตัวเอง หากจะมาเป็นผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น ต้องมีความรับผิดชอบในตัวเอง หากรู้ว่าติดโควิด แต่มาสมัครจะไปเป็นผู้บริหารท้องถิ่นได้อย่างไร

 

นายธวัชชัยกล่าวต่อว่า สำนักงาน กกต. อบต. และจังหวัด เตรียมความพร้อมทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาใด จึงขอเชิญชวนผู้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งสมัครตรวจสอบเรื่องเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน และคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายใหม่ หากรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่รับสมัครจะมีโทษตามกฎหมาย และจากการสังเกตการณ์เห็นว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รู้สึกสบายใจและเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งได้แจ้งทราบแก่เจ้าหน้าที่และผู้สมัครให้รับทราบ โดยได้กำชับ กกต.จังหวัด ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และผู้ว่าราชการจังหวัด เครือข่ายอาสาสมัคร ดูเรื่องการเข้มงวดกวดขัน ปราบปรามการทุจริตเลือกตั้ง และการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

 

เมื่อถามว่า หากวันเลือกตั้ง อบต.วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ มีบางพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติ หรือเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง นายธวัชชัยกล่าวว่า กกต.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต.อบต.ทุกพื้นที่ 5,300 แห่ง ว่าหากเกิดกรณีดังกล่าวจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องโควิด ที่มีมาตรการทางสาธารณสุขของกรมควบคุมโรคและ ศบค.กำหนดไว้ จะดำเนินการโดยเคร่งครัด หรือจะเลื่อนวันลงคะแนนสามารถเลื่อนได้ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องเกิดเหตุในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งจะพิจารณาเป็นพื้นที่ๆ ไป

 

ขณะที่นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมในการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลพระประโทน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรับสมัครวันแรกนี้ กกต.ทั้ง 7 คน ได้กระจายกันลงพื้นที่จุดรับสมัครในจังหวัดต่างๆ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการรับสมัคร โดยไม่มีการเปิดเผย หรือแจ้งกำหนดการล่วงหน้า โดยเฉพาะสื่อมวลชน เพื่อไม่ให้ความลับรั่วไหล มีเพียงนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต.คนเดียว ที่แจ้งว่าจะเดินทางไปดูการรับสมัครที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งแผนนี้ดูจะได้ผลและเป็นการวางแผนที่แยบยล ทำให้ไม่มีสื่อไปรุมจนเกิดความวุ่นวาย และป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีด้วย

 

 

อุทัยเก่าคึกคัก แห่ลงสมัครชิง ส.อบต. กำนัน ประชัน หมอ ชิงเก้าอี้นายกอบต.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การรับสมัครรับเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่ได้เริ่มจัดให้มีการเลือกตั้งอีกครั้งในรอบ 8 ปี โดยองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งทั่วประเทศ จะเริ่มทำการเปิดรับสมัครพร้อมกันในวันที่ 11- 15 ตุลาคม นี้ โดยบรรยากาศ บริเวณสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยเก่า อำเภอ หนองฉาง จังหวัด อุทัยธานี ตั้งแต่ช่วงนี้วันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า มีผู้สมัครลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) เดินทางมายื่นเอกสารการสมัครตั้งแต่เช้า ซึ่งในปีนี้ได้มีการปรับลดให้แต่ละองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) เพียงหมู่ละ 1 คนเท่านั้น จากปกติจะมีคนดำรงตำแหน่ง หมู่ละ 2 คน โดยก่อนเข้าทำการยื่นเอกสารการสมัคร นายสัญญา ฟักเขียว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยเก่า ได้ทำการจับฉลากสุ่มลำดับให้กับผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) เข้าไปยื่นสมัครก่อนจับเลือกเบอร์ที่ตนเองจะได้อีกครั้ง

 

ส่วนผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยเก่าในครั้งนี้ มีด้วยกัน 2 คน ได้แก่ นายนิพนธ์ วิมลลักษณ์ อายุ 51 ปี ดีกรีตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานีอนามัยตำบลเขากวางทอง ลาออกจากตำแหน่งเข้ามาสมัครชิงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยเก่า โดยเดินทางเข้ามายื่นเอกสารการสมัครเป็นคนแรก ส่วนผู้ชิงตำแหน่งอีกหนึ่งคนคือ นายชินภัทร พันธุ์หวยพงศ์ อายุ 43 ปี ดีกรีการดำรงตำแหน่ง กำนันตำบลอุทัยเก่า ได้ลาออกจากกำนันเข้ามาร่วมชิงเก้าอี้นายกอบต.ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเดินทางมาสมัครในช่วงบ่ายวันนี้

 

 

 

 เพื่อไทยชนกับกลุ่มคนบ้านเฮา น้องสาวอดีตนายกลงสู้

 

บรรยากาศวันแรก บางแห่งมีชาวบ้านมาให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก พร้อมสวมพวงมาลัยให้กับผู้สมัครนายกอบต. บางแห่งค่อนข้างเงียบเหงาไม่คึกคักท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ค่อนข้างคึกคัก มีผู้สมัครนายก อบต.มาพร้อมกัน 2 คนคือ นางสาวกชกร ทองเรือง อายุ 44 ปี กลุ่มคนบ้านเฮา กับนายสุวรรณ บุญจูง อายุ 65 ปี สมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนนางสาวกชกร ทองเรือง มาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ผลการจับสลากปรากฏว่า นางสาวกชกร ได้หมายเลข 1 นายสุวรรณ ได้หมายเลข 2 ซึ่งที่ตำบลกุดลาด อ.เมือง จ.อุบล มีทั้งหมด 14 หมู่บ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน การเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด ครั้งนี้ ถือว่าเป็นศึกช้างชนช้าง โดยนายสุวรรณ บุญจูง อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยขอลงในนามพรรคเพื่อไทย ใช้นโยบายและโลโก้ของพรรคเพื่อไทยในการหาเสียง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ขณะเดียวกัน นางสาวกชกร ทองเรือง อายุ 44 ปี เป็นน้องสาวนายมนทร์ ทองเรือง อดีตนายก อบต.กุดลาด ขอลงแข่งเพื่อรักษาเก้าอี้เดิมของพี่ชาย โดยชูนโยบาย 4 ส. สร้างคน สร้างอาชีพสร้างงาน สร้างรายได้ อย่างยั่งยืนและสร้างสวัสดิการชุมชน

 

กกต.สรุปยอดรับสมัครนายกฯ-สมาชิก อบต.ทั่วประเทศ

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปยอดการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม โดยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร มีผู้สมัครสมาชิก อบต.และนายกฯ อบต. ครบทั้ง 76 จังหวัด จากจำนวนองค์การบริหารส่วนตำบล 5,300 แห่ง โดยมีผู้สมัครรวมจำนวน 98,398 ราย คือ 1.ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 88,835 ราย 2.ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 9,563 ราย

 

สำหรับจังหวัดที่มียอดรวมผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกอบต.และนายกอบต.สูงสุด 5 อันดับแรก คือ 1.จังหวัดนครราชสีมา มีผู้สมัคร นายก อบต. 440 ราย สมาชิก อบต. 4,969 ราย รวม 5,409 ราย 2.จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้สมัคร นายก อบต. 247 ราย สมาชิก อบต. 2,778 ราย รวม 3,025 ราย 3.จังหวัดนครสวรรค์ มีผู้สมัคร นายก อบต. 219 ราย สมาชิก อบต. 2,474 ราย รวม 2,693 ราย 4.จังหวัดขอนแก่น มีผู้สมัคร นายก อบต. 270 ราย สมาชิก อบต. 2,353 ราย รวม 2,623 ราย และ 5.จังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้สมัคร นายก อบต. 192 ราย สมาชิก อบต. 2,310 ราย รวม 2,502 ราย

 

 

คู่มือการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ต้องรู้ไว้!

 

1. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : องค์การบริหารส่วนตำบล คืออะไร?

 

2. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : คุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

 

3. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : การสมัครรับเลือกตั้ง

 

4. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

5. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : หลักฐานที่ใช้แสดงตนในการลงคะแนนเลือกตั้ง

 

6. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : การเตรียมความพร้อมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

7. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

 

8. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกจำกัดสิทธิ

 

9. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : ขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง

 

10. คู่มือการเลือกตั้ง อบต. 2564 : การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

 

11. เลือกตั้ง อบต. 2564 : โหลดแอปพลิเคชัน 'ตาสับปะรด' ไว้จับผิดใครทุจริต

 

12. วิธีตรวจสอบสิทธิ 'เลือกตั้ง 2564' ผ่านช่องทางออนไลน์

 

13. รู้ว่าติดข้อห้าม อย่าสมัครเลือกตั้ง อบต.2564 อาจมีโทษทางอาญา

 

 

ข้อมูล : TNN, มติชน

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง