รีเซต

กกล.ผาเมืองออกมาตรการด่วน แก้ไขการลักลอบข้ามแดน

กกล.ผาเมืองออกมาตรการด่วน แก้ไขการลักลอบข้ามแดน
77ข่าวเด็ด
7 กรกฎาคม 2563 ( 06:31 )
242
กกล.ผาเมืองออกมาตรการด่วน แก้ไขการลักลอบข้ามแดน

เชียงราย-ผบ.กองกำลังผาเมือง ออกมาตรการด่วน 5 ข้อ เร่งป้องกันสกัดกั้นการลักลอบข้ามพรมแดนช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศไทย ทางด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และใกล้เคียงเต็มที่ 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นี้ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารในสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับกรณีสถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่อาจแฝงมากับแรงงานเหล่านี้ได้ กองกำลังผาเมือง จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย เพิ่มมาตรการเข้มข้นเต็มที่ ในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดย
1. การติดตั้งไฟส่องสว่างแบบโซล่าเซลล์ในช่องทางที่ล่อแหลม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จำนวน 17 จุด 2.การทำเครื่องกีดขวาง และปรับปรุงลวดหนาม บริเวณช่องทาง และท่าข้ามน้ำ ตามธรรมชาติ
3.การเพิ่มเติมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 22 ชุดปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มความถี่ในการ ลาดตระเวนเฝ้าตรวจ ตามช่องทาง ท่าข้ามที่ล่อแหลม และการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดตามเส้นทางตามแนวชายแดนทั้งแม่น้ำสาย และทางภูเขา 4.การประชาสัมพันธ์กับผู้นำชุมชนตามแนวชายแดน ในการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ทั้งการแจ้งเบาะแส และการกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง 5.นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังประเทศเมียนมา ผ่านคณะกรรมชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ในการให้ความร่วมมือในการสกัดกั้นแรงงานดังกล่าว
ซึ่งมาตรการที่ออกมานี้น่าจะแก้ไขการลักลอบข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้นได้ดีมากยิ่งขึ้นแน่นอน ทั้งนี้สถิติในห้วงวันที่ 18 เมษายน 63 เป็นต้นมา กองกำลังผาเมือง ได้จับกุมแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่ลักลอบเข้ามา ตามช่องทาง-ท่าข้ามธรรมชาติ จำนวน 28 ครั้ง ผู้ต้องหา 95 คน ซึ่งทางหน่วย ได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สายในการคัดกรอง ก่อนที่จะผลักดันกลับประเทศต้นทาง ตามกระบวนการของตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงราย
สำหรับกองกำลังผาเมืองเป็นกำลังป้องกันชายแดนรับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่รอยต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับจังหวัดเชียงใหม่ จนถึงรอยต่อ จังหวัดพิษณุโลก กับจังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ชายแดน ของ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา, จังหวัดน่าน, จังหวัดอุตรดิตถ์ และ จังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สหภาพเมียนมา และ สปป.ลาว ด้านนี้รวมนับพัน ก.ม. ทั้งป่าเขาสูงและแม่น้ำธรรมชาติกั้น ที่ผ่านมานั้นนอกจากจะสกัดกั้นยาเสพติด เข้ามาแล้ว ปัญหาการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองกำลังทวีความรุนแรงขึ้นในห้วงระยะนี้เพราะด่านปิดมานานกว่า 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง