รีเซต

สมอ.ฟันแน่!! ตั้งแต่16พ.ย.นี้ พาวเวอร์แบงค์ทุกยี่ห้อทุกชิ้นต้องมีเครื่องหมาย มอก.

สมอ.ฟันแน่!! ตั้งแต่16พ.ย.นี้ พาวเวอร์แบงค์ทุกยี่ห้อทุกชิ้นต้องมีเครื่องหมาย มอก.
มติชน
4 พฤศจิกายน 2563 ( 16:06 )
109
สมอ.ฟันแน่!! ตั้งแต่16พ.ย.นี้ พาวเวอร์แบงค์ทุกยี่ห้อทุกชิ้นต้องมีเครื่องหมาย มอก.

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สมอ. ได้ประกาศให้พาวเวอร์แบงค์เป็นสินค้าควบคุม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 หมายความว่าผู้ทำหรือผู้นำเข้าพาวเวอร์แบงค์ทุกยี่ห้อทุกชิ้นจะต้องมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามกฎหมาย กรณีที่ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นายวันชัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมากกว่า 100 ราย ที่ทำและนำเข้าพาวเวอร์แบงค์ แต่มายื่นขอ มอก. กับ สมอ. แล้ว เพียง 32 ราย แบ่งเป็นผู้ทำในประเทศจำนวน 5 ราย และผู้นำเข้าจำนวน 27 ราย ซึ่ง สมอ. อยู่ระหว่างดำเนินการออกใบอนุญาตให้ทันภายในเวลาที่กำหนดคือวันที่ 16 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการที่เหลือให้มายื่นขอใบอนุญาต โดยสามารถยื่นขอการรับรองผ่านทางระบบ อี-ไลเซนส์ บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ที่ www.itisi.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผลทดสอบผลิตภัณฑ์และผลตรวจโรงงานจะถูกส่งตรงจากห้องแลปและหน่วยงานภายนอก ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องมีภาระเรื่องเอกสารดังกล่าว

 

สำหรับการชําระค่าบริการและค่าธรรมเนียมงานบริการด้านอื่นๆ ท่านผู้ประกอบการสามารถดำเนินการผ่านระบบอี-เพย์เมนท์ได้ โดยไม่ต้องเดินทางมาชำระที่ สมอ. สามารถชําระค่าบริการและค่าธรรมเนียมผ่านทางธนาคารได้ทุกธนาคาร สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ หากท่านประสงค์ที่จะรับใบอนุญาตทางไปรษณีย์ สมอ. ก็มีบริการส่งให้ทางไปรษณีย์ โดยที่ท่านไม่ต้องเดินทางมาที่ สมอ. ซึ่งการบริการทั้งหมดนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้ผู้ประกอบการให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

 

“หลังจากนี้ สมอ. จะดำเนินการตรวจควบคุมการทำ นำเข้า และจำหน่ายพาวเวอร์แบงค์ในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ด้วย หากพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น สำหรับประชาชนผู้บริโภคให้เลือกซื้อพาวเวอร์แบงค์ที่มีเครื่องหมาย มอก. รับรองเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญต้องศึกษาคู่มือวิธีการใช้งานโดยละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง”นายวันชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง