รีเซต

เอกชนลุ้นโควิดโรคประจำถิ่น ดันเม.ย.ลงทุนไทยแรง ต่างชาติเลือกไทยฐานผลิตหลัก

เอกชนลุ้นโควิดโรคประจำถิ่น ดันเม.ย.ลงทุนไทยแรง ต่างชาติเลือกไทยฐานผลิตหลัก
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 06:26 )
44
เอกชนลุ้นโควิดโรคประจำถิ่น ดันเม.ย.ลงทุนไทยแรง ต่างชาติเลือกไทยฐานผลิตหลัก

“วันชัย” อธิบดีกรอ.คาดลงทุนไทยปีนี้กลับมาเติบโตแรงเม.ย.นี้ หากรัฐบาลประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น กระตุ้นความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย-ต่างชาติ ชี้ไทยคือเป้าหมายลงทุนจุดเดียวหลังหลายอุตฯเผชิญปัญหากระจายแหล่งผลิตจนโดนกระทบหลักช่วงโควิด มั่นใจปีนี้ลงทุนโตเพิ่มขึ้น15%

 

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการลงทุนในปี 2565 ว่า มั่นใจจะมีเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป เพราะสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงทั่วโลกรวมทั้งไทย ประกอบกับเดือนมีนาคมรัฐบาลน่าจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นได้ จะทำให้การลงทุนไทยกลับมาขับเคลื่อนอย่างเต็มศักยภาพอีกครั้ง ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ นอกจากนี้จากการหารือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม พบข้อมูลว่า ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกมีแนวโน้มการปรับเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างห่วงโซ่การผลิตให้สั้นลง ลดความชับซ้อนและระยะทางการขนส่ง หลังห่วงโซ่ผลิตหลายอุตสาหกรรมต้องหยุดชะงักจากโควิด-19 เพราะการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตที่สำคัญและปัญหาด้านการขนส่ง โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศเป้าหมายหนึ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจในการย้ายฐานการผลิตเข้ามา เนื่องจากตั้งอยู่ในภูมิภาคอาเซียนซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตของอุตสาหกรรมที่สำคัญหลายอุตสาหกรรม

 

“นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีมาตรการภาครัฐสนับสนุนการลงุทน ทั้งมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจ มาตรการทางการเงินและการคลัง นโยบายการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ที่ปีที่ผ่านมาสถิติการขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีมูลค่าถึง 642,680 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลอดจนมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการระบาดของโควิด และการระดมวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชน เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนไทยปีนี้” นายวันชัยกล่าว

 

นายวันชัยกล่าวว่า ดังนั้นคาดว่าปีนี้ยอดตั้งโรงงานใหม่และขยายกิจการโรงงานจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากสถิติตลอดปี 2564 มีมูลค่าการลงทุนนอกนิคมอุตสาหกรรมรวม 322,975.23 ล้านบาท แบ่งเป็นการประกอบกิจการโรงงานใหม่ 2,611 โรงงาน มูลค่า 239,958.96 ล้านบาท จ้างงานใหม่ 81,410 คน อุตสาหกรรมลงทุนสูงสุด คือ อุตสาหกรรมผลิตโลหะชั้นมูลฐาน ยางและผลิตภัณฑ์ยาง อาหาร สำหรับโรงงานที่ได้รับอนุญาตขยายกิจการ 251 โรงาน มูลค่าการลงทุน 83,016.27 ล้านบาท เกิดการจ้างงานใหม่ 53,800 คน อุตสาหกรรมลงทุนสูงสุด คือ อาหาร ผลิตเครื่องจักรและเครื่องกล และผลิตภัณฑ์โลหะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง