รีเซต

ส่อง ADVANC โบรกฯ มองข่าว 3BB ขาดสภาพคล่อง จะมีผลลบ-ผลดีอย่างไร

ส่อง ADVANC  โบรกฯ มองข่าว 3BB ขาดสภาพคล่อง จะมีผลลบ-ผลดีอย่างไร
ทันหุ้น
23 มีนาคม 2566 ( 14:41 )
44
ส่อง ADVANC  โบรกฯ มองข่าว 3BB ขาดสภาพคล่อง จะมีผลลบ-ผลดีอย่างไร

#ADVANC #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC จากกรณีที่บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด(มหาชน) หรือ 3BB ขาดสภาพคล่อง และมียอดค้างค่าเช่าบางส่วนให้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสิมน หรือ JASIF นั้น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองทั้งในด้านบวก และลบต่อหุ้น ADVANC และยังคงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 252 บาทต่อหุ้น

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน โดยมองว่า ADVANC ได้รับผลกระทบในด้านลบ อาจทำให้ดีลเจรจาซื้อ 3BB และ JASIF เสี่ยงเกิดความล่าช้าจากปัจจุบันนี้ดีลอยู่ในช่วงการพิจารณาของ กสทช. เบื้องต้นหาก กสทช.ได้รับรายงานความเห็นจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระคาดมีข้อสรุปต่อดีลในช่วงไตรมาส 2/66 แต่มองว่าจะไม่กระทบต่อประมาณการกำไรงวดปี 2566-2567 ของ ADVANC เพราะฝ่ายวิจัยยังไม่รวมดีลดังกล่าวไว้ในประมาณการ

 

ส่วนด้านบวก เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่ส่งผลลบถึงขั้นเกิดการล้มเลิกซื้อ 3BB เพราะ ADVANC ต้องการฐานลูกค้าบรอดแบนด์และโครงข่ายต่างจังหวัดของ 3BB แต่มองว่าหากมีการปรับเงื่อนไขการให้เช่าใหม่และมองเป็นแรงหนุนให้กลุ่มผู้ถือหน่วย JASIF ต้องการเปลี่ยนเจ้าของกิจการ 3BB เป็น ADVANC มากขึ้น 

 

ในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน ฝ่ายวิจัยยังคงกำไรปกติปี 2566 ของ ADVANC อยู่ที่ 2.88 หมื่นล้านบาท เติบโต 9% ขณะที่ในปีก่อนมีกำไรปกติลดลง 5% เนื่องจากมองว่าแนวโน้มการแข่งขันด้านราคาที่จะค่อยๆ ลดลง จึงคาดรายได้กลุ่มบริการมือถือในปีนี้จะเติบโตอีกครั้ง ในขณะที่ผลบวกจากการคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผสานกับผลบวกจากค่าเสื่อมราคาอุปกรณ์ 3G ที่จะลดลง ส่งผลให้คาดอัตราการทำกำไรจะค่อยๆ ดีขึ้น 

 

ฝ่ายวิจัยได้เลือกหุ้น ADVANC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม เนื่องจากมองว่าระยะยาวได้ประโยชน์จากการแข่งขันราคาของกลุ่มนี้ที่จะสมเหตุสมผลขึ้น, คาดเห็นผลประโยชน์จาก New S-curve มากขึ้นทั้งธุรกิจบรอดแบรนด์ และธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร และยังมีโอกาสเกิด upside สูงหากมีการตัดสินใจทำ  Asset monetization จากโครงข่ายเสาและสายสัญญาณที่เป็นเจ้าของอยู่ ในขณะเดียวกัน ADVANC ก็ยังคงให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอ 3-4% ต่อปี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง