รีเซต

ฮอตเวอร์! ชาวยโสธร สานกระติ๊บรูปหัวใจ คนแห่สั่งวาเลนไทน์ จนทำไม่ทัน

ฮอตเวอร์! ชาวยโสธร สานกระติ๊บรูปหัวใจ คนแห่สั่งวาเลนไทน์ จนทำไม่ทัน
มติชน
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:05 )
63
ฮอตเวอร์! ชาวยโสธร สานกระติ๊บรูปหัวใจ คนแห่สั่งวาเลนไทน์ จนทำไม่ทัน

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านที่ตำบลทุ่งนางโอก อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร หลังจากที่ว่างเว้นจากการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลัก ส่วนใหญ่ก็จะพากันสานกระติ๊บข้าว จากไม้ไผ่ เพื่อส่งขายเป็นรายได้เข้าครอบครัว และบางคนก็จะรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มจักสานจากไม้ไผ่ เพื่อเพื่อเป็นสินค้าโอทอป จากเดิมที่เคยพากันสานกระติ๊บข้าว สำหรับใส่ข้าวเหนียวปกติทั่วไป ก็มีอีกหลายคนที่ได้ต่อยอดคิดค้นประดิษฐ์สานกระติ๊บข้าวเป็นรูปทรงต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกระติ๊บข้าว จนมีลูกค้าสั่งทำและสั่งจองกระติ๊บข้าวรูปทรงต่างๆ มากมาย

 

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ที่จะมาถึงนี้ต่างมีลูกค้าสั่งทำ เป็นกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ เพื่อนำไปเป็นของฝากของที่ระลึกสำหรับคนที่เรารัก เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรัก เป็นจำนวนมาก จนขณะนี้ชาวบ้านที่สานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ ส่งขายรับออเดอร์เข้ามาทุกวัน จนแทบจะไม่สามารถสานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ ส่งให้ได้ทันตามความต้องการของลูกค้า

 

เพราะหลังจากที่สานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ ออกมาแล้วส่งตัวอย่างให้กับลูกค้าดูแล้วก็เป็นที่ถูกใจของลูกค้าจนสั่งเพิ่มจำนวนมาก แต่ชาวบ้านก็ไม่สามารถทำให้ได้ทัน เพราะการสานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ ต้องใช้เวลาในการสานค่อนข้างหลายชั่วโมง เนื่องจากทำค่อนข้างยากกว่ากระติ๊บข้าวทั่วไป โดยจะส่งขายในราคาเริ่มต้นอยู่ที่อันละ 150 บาท ไปจนถึงราคา 350 บาท แต่ถ้ามีขนาดใหญ่กว่านี้ก็จะมีราคาที่สูงขึ้นไปด้วย

 

 

 

นางซ่อนกลิ่น หลักหาญ อายุ 43 ปี ชาวบ้านที่สานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ บอกว่า ตนมีอาชีพสานกระติ๊บข้าวมานานกว่า 30 ปี แล้ว โดยได้สืบทอดวิชาความรู้มาจากบรรพบุรุษ และได้สานกระติ๊บข้าวส่งขายเป็นรายได้เรื่อยมาจนกระทั่งต่อมาเมื่อประมาณปี 2556 ทางภาครัฐได้เข้าไปให้การสนับสนุนและมีการจัดตั้งเป็นกลุ่มจักสานและมีการพัฒนารูปแบบของการสานกระติ๊บข้าวเป็นรูปทรงต่างๆ หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับกระติ๊บข้าวของตนเอง จนเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วไปมีการสั่งทำกระติ๊บข้าวรูปทรงต่างๆ เข้ามาหลากหลายรูปแบบ

 

และในปีนี้ พอเข้าสู่ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ก็ได้มีลูกค้าสั่งทำกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ เข้ามาเป็นจำนวนมาก จนตนไม่สามารถทำให้ได้ทันตามความต้องการ เพราะการสานกระติ๊บข้าวรูปหัวใจ ต้องใช้เวลาในการทำเนื่องจากทำค่อนข้างยาก แต่ก็ยังมีลูกค้าสั่งจองเข้ามาทุกวันโดยตนจะส่งขายราคาเริ่มต้นอยู่ที่อันละ 150 บาท ถ้ามีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถสั่งจองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080-9913404 แต่ต้องใจเย็นๆ อย่ารีบเร่งเพราะตนมีออเดอร์จำนวนมาก จะค่อยๆทยอยทำส่งให้ตามต้องการอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง