รีเซต

สมองจิ๋ว (Mini brain) จากห้องวิจัยเยอรมนี สามารถงอก "ดวงตา" ออกมาได้แล้ว !!

สมองจิ๋ว (Mini brain) จากห้องวิจัยเยอรมนี สามารถงอก "ดวงตา" ออกมาได้แล้ว !!
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2564 ( 07:06 )
179
สมองจิ๋ว (Mini brain) จากห้องวิจัยเยอรมนี สามารถงอก "ดวงตา" ออกมาได้แล้ว !!

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในวงการวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียว เมื่อนักวิจัยจากเยอรมนีได้ทดลองเพาะเลี้ยงสมองจิ๋ว (Mini brain) จากสเต็มเซลล์ แต่จู่ ๆ สามารถพัฒนาจนมีดวงตาแบบพื้นฐานขึ้นมา !!



นักวิจัยตั้งใจเพาะเลี้ยงสมองจิ๋วนี้ขึ้น เพื่อศึกษาพัฒนาการของอวัยวะในระบบประสาทตั้งแต่การก่อกำเนิดของมนุษย์ในครรภ์ และอาจเป็นหนทางไปสู่การพัฒนาวิธีการรักษาโรคหรือความผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้นทั้งจากทารกในครรภ์และเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญด้วย


สมองจิ๋วถูกเพาะเลี้ยงขึ้นจากสเต็มเซลล์ชนิด Pluripotent ซึ่งสามารถชักนำให้เซลล์เจริญเติบโตอวัยวะใดก็ได้ตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม สมองจิ๋วจะไม่ได้มีฟังก์ชันการทำงานที่เต็มที่เหมือนสมองจริง ๆ มันเป็นเพียง "ส่วนหนึ่ง" ของสมองที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ดังนั้นมันจะไม่มีความคิด การเชื่อมโยง อารมณ์ หรือการตระหนักรู้ใด ๆ ซึ่งถือว่าไม่ผิดจรรยาบรรณของงานวิจัย


สำหรับสมองจิ๋วในงานวิจัยนี้ได้ถูกชักนำให้เกิดการพัฒนา "ดวงตา" ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ โดยในช่วง 30 วันแรกจะมีการสร้างเส้นประสาทจอตา จากนั้นจึงค่อยพัฒนาโครงสร้างจนเห็นว่าเป็นดวงตาชัดเจนในวันที่ 50 ของการทดลอง โดยมีสมองจิ๋วถึง 73% ในการทดลองที่สามารถพัฒนาถึงขั้นนี้ได้ (หากใครเคยชมคลิปการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ จะเห็นดวงตาของตัวอ่อนคล้ายเม็ดชาไข่มุกติดอยู่นั่นเอง) และคาดหวังว่าจะสามารถเลี้ยงสมองจิ๋วต่อไปได้เรื่อย ๆ เพื่อศึกษาพัฒนาการของดวงตาให้กระจ่างมากกว่านี้


จริง ๆ เคยมีการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์เพื่อสร้างดวงตาขึ้นในห้องทดลองมาก่อนหน้านี้ แต่นักวิจัยจากเยอรมนีต้องการศึกษาเพื่อให้เห็นกระบวนการพัฒนาดวงตาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ได้รายละเอียดตั้งแต่การแบ่งเซลล์ให้กลายเป็นเส้นประสาทจอตา การสร้างม่านตา หรือการสร้างเลนส์ตา แล้วนำไปใช้ในการคิดค้นวิธีการรักษาโรคของดวงตาในทางการแพทย์ต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Science Alert

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง