รีเซต

"ทรัมป์" คะแนนร่วง หลังถูกตั้งข้อหา ความผิดอาญาปมเอกสารลับ

"ทรัมป์" คะแนนร่วง หลังถูกตั้งข้อหา  ความผิดอาญาปมเอกสารลับ
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2566 ( 19:05 )
48
"ทรัมป์" คะแนนร่วง หลังถูกตั้งข้อหา  ความผิดอาญาปมเอกสารลับ

ผลสำรวจความนิยมในตัวอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ล่าสุดโดย CNN เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน) ตามเวลาในสหรัฐฯ ปรากฏว่า การสนับสนุนในหมู่ชาวพรรครีพับลิกันที่มีต่อทรัมป์ ร่วงตกลง หลังจากที่เขาถูกตั้งข้อหาทางอาญาที่มีโทษหนักถึง 37 กระทง เกี่ยวกับการปกปิดและการจัดการเอกสารลับทางราชการอย่างไม่ถูกต้อง 


ทั้งนี้ ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาทางอาญาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกเขาถูกตั้งข้อหาอาญาในคดีจ่ายเงินค่าปิดปากนักแสดงหญิง


ผลสำรวจล่าสุดของ CNN ครั้งนี้ ทำการสำรวจหลังจากที่ทรัมป์วัย 77 ปี ถูกตั้งข้อหาทางอาญาเกี่ยวกับเอกสารลับไปแล้ว พบว่า การสนับสนุนทรัมป์ร่วงลงทั้งด้านการสนับสนุนให้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 และในด้านมุมมองที่เป็นบวกในหมู่ชาวรีพับลิกันที่มีต่อทรัมป์ เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


คำถามที่ว่า ทรัมป์ยังคงเป็นตัวเลือกแรกในการเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 หรือไม่ มีชาวรีพับลิกันและผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่มีแนวโน้มมาทางพรรครีพับลิกัน ตอบรับ 47% ลดลงจาก 53% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน จำนวนชาวรีพับลิกันที่บอกว่า จะไม่สนับสนุนทรัมป์เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน กลับเพิ่มขึ้นเป็น 23% ในผลสำรวจล่าสุดนี้ เพิ่มจาก 16% ในเดือนก่อน


ส่วนเรตติ้งความนิยมในตัวทรัมป์ ก็ตกลงเช่นเดียวกัน เหลือ 67% ในเดือนมิถุนายนนี้ ตกลงจาก 77% ในเดือนก่อนหน้า


อย่างไรก็ตาม มีเพียง 26% ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ที่บอกว่า ทรัมป์ควรจบความพยายามในการลงชิงผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน สืบเนื่องจากการถูกตั้งข้อหาปมเอกสารลับ 


นอกจากนี้ คนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ว่าจากกลุ่มใด ยังคงเชื่อว่า การเมืองมีส่วนที่ทำให้ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาในเรื่องเอกสารลับ โดยชาวรีพับลิกันเชื่อเช่นนี้ถึง 92% ส่วนชาวอเมริกันกลุ่มอิสระ 67% เชื่อว่ามีการเมืองเกี่ยวข้อง และแม้แต่ชาวเดโมแครตก็ยังเชื่อถึง 53% ว่าเรื่องนี้มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง