รีเซต

UAC ปี 67 โตสูง 15% ไฟฟ้า-น้ำมันทำเงิน

UAC ปี 67 โตสูง 15% ไฟฟ้า-น้ำมันทำเงิน
ทันหุ้น
6 พฤศจิกายน 2566 ( 06:47 )
35
UAC ปี 67 โตสูง 15% ไฟฟ้า-น้ำมันทำเงิน

#UAC #ทันหุ้น – UAC ประกาศเป้าปี 2567 โตต่อไม่ต่ำกว่า 15% เริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชุมชนปีละ 150 ล้านบาทหนุน โรงงาน RDF ทั้งในสปป.ลาว-อินโดนีเซีย หนุนผลงาน ขุดน้ำมันตามแผนปีหน้าลุ้นแตะ 500 บาร์เรลต่อวัน ส่วนธุรกิจอีวีชะลอลงทุนรอแผนรัฐชัดเจนในการสนับสนุนค่าไฟฟ้าในการชาร์จ

 

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซีโกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึง แผนงานปี 2567 บริษัทยังเชื่อว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่อง หรือทำได้ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน โดยปีหน้าจะเดินหน้าทุกธุรกิจ อย่างโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน จังหวัดขอนแก่น  โดยเป็นโครงการผลิตโรงไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพ มีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 3 เมกะวัตต์ ซึ่งหากรับรู้รายได้เต็มปีจะอยู่ที่ปีละ 150 ล้านบาท เป็นอัพไซด์ให้แก่บริษัท

 

@โรง RDF สร้างรายได้

 

นอกจากนี้ ธุรกิจเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ในเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาว ให้กับโรงปูนคำม่วน ซึ่งเริ่มทยอยส่งมอบไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาแส้วและจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  สำหรับโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ ในประเทศอินโดนีเซีย นั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปลายปี 2566 และแล้วเสร็จพร้อม COD ในเดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป สนับสนุนการเติบโตที่แข็งแกร่งในอนาคต

 

ปัจจุบัน RDF ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่นำขยะจากชุมชน (Municipal Solid Waste) มาเป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าจากของเหลือทิ้ง ดังนั้นมองว่าการลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ จะเป็นการต่อยอดธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

 

พร้อมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ (ESG) ซึ่งเป็นหลักการในการวางรากฐานความยั่งยืนและเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้ในระยะยาว

 

@กวาดรายได้น้ำมัน

 

สำหรับธุรกิจสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมทั้งการขุดจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมหมายเลข L10/43 และประสบความสำเร็จจากการขุดเจาะปิโตรเลียมล็อตแรกจากแหล่งผลิตปิโตรเลียม L11/43  โดยปีนี้คาดว่าการผลิตจะอยู่ที่ 250-300 บาร์เรลต่อวัน คาดว่าปีหน้ามีโอกาสจะเพิ่มเป็น 500 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อบริษัท แต่คาดว่าปีหน้าราคาน้ำมันน่าจะเคลื่อนไหวในระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  ส่วนกลุ่มธุรกิจ Trading นั้น ปัจจุบันยังคงได้รับคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 3-4/2566 จะสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ตามกำหนดที่วางไว้

 

@รอสนับสนุนชาร์จอีวี

 

สำหรับธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ที่ดำเนินการร่วมกับ QTCที่ผ่านมาได้มีการติดตั้งไปบ้าง แต่ขณะนี้อาจจะชะลอการลงทุนใหม่ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนของภาครัฐในการสนับสนุนค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จรถอีวี เพราะมาตรการสนับสนุนอีวีที่ออกล่าสุดอาจจะยังไม่ได้ชัดเจนในส่วนการชาร์จดังนั้นอยากจะให้เห็นความชัดเจนก่อน และจะเดินหน้าในการขยายสถานีชาร์จต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเห็นยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นรวมไปถึงบริษัทค่ายรถยนต์ไฟฟ้าก็มีการเปิดตัวรถอีวีมากขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าความต้องการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถการใช้งานรถอีวีจะมากขึ้นไปด้วยในอนาคต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง