รีเซต

ASPS เปิด 3 เหตุผล SET ยังน่าซื้อสะสม พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่น

ASPS เปิด 3 เหตุผล SET ยังน่าซื้อสะสม พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่น
ทันหุ้น
15 พฤศจิกายน 2566 ( 09:50 )
23
ASPS เปิด 3 เหตุผล SET ยังน่าซื้อสะสม พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่น

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุแม้ SET INDEX จะเจอปัจจัยลบเล็กๆ แต่ภาพรวมเริ่มกลับมาน่าสะสม และมีประเด็นบวกหนุนเด่นเช่นกัน ดังนี้

 

1. กำไรงวด 3Q66 ของ SET ดี และความผันผวนช่วงประกาศจบลง โดยล่าสุดรวบรวมกำไรงวด 3Q66 อยู่ที่ 2.68 แสนล้านบาท +18%YOY และ 25%QOQ (ข้อมูล 89% ของ MARKET CAP รวม) อีกทั้งยังดีกว่าที่ตลาดคาดถึง 5.4% นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า ในวันที่มีการประกาศงบ หุ้นใหญ่หลายตัวถูกขายทำกำไร และราคาถูกกดลงแรง อาทิ BH, WHA, COM7, BDMS, HANA อย่างก็ตามหลังจากนี้หมดฤดูกาลรายงานงบ 3Q66 และทำให้ความผันผวนจากประเด็นดังกล่าวหมดลง

 

2. มีการจัดตั้งกองทุน TESG FUND ในเดือน ธ.ค.นี้ คาดจะมีเม็ดเงินใหม่เข้ามาหนุนตั้งแต่วันนั้เป็นต้นไป เพราะฝ่ายวิจัยฯ ทำการรวบรวมข้อมูลการถือครองเงินสดของกองทุนไทยทั้งประเทศ พบว่า ล่าสุดอยู่ในระดับสูงถึง 4% หรือ คิดเป็นมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท น่าจะเห็นเม็ดเงินบางส่วนเข้ามาเก็งกำไรก่อนที่จะออกกองทุน TESG (หุ้นใน SETESG มีสัดส่วน 73% ของตลาด) และหลังจากออกกองทุน TESG ในเดือน ธ.ค. คาดจะมีเม็ดเงินใหม่เข้ามาหนุนตลาดราว 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปี และค่อยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า

ที่มา: SET, สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส ข้อมูลสิ้นสุด 14 พ.ย. 66

 

3. ในปีนี้ ตลาดหุ้นไทย LAGGARD หรือย่อตัวลงมาลึกมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อีกทั้งในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา ปกติหุ้นไทยไม่เคยติดลบติดต่อกัน 2 ปี น่าจะเป็นแรงจุงใจให้นักลงทุนกลับมาซื้อสะสมหุ้นไทยมากขึ้น อีกมุมคือนักลงทุนก็อาจจะลดระดับการ SHORT SELL ลงได้ โดยปีนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาเกือบ -17%YTD (ทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี) และยังถูกหุ้น NASDAQ สหรัฐทิ้งห่างกว่า 50% ซึ่ง NASDAQ +35%YTD

 

สรุป สถานะการณ์กดดันตลาดเริ่มนิ่ง ขณะที่ SET INDEX ลงมาลึกจนมี VALUATION ที่น่าสนใจ P/E 67F 14.2 เท่า, PBV 1.3 เท่า (ต่ำ 2SD) และยังมีแรงหนุนช่วงสั้นจากงบ 3Q66 ออกมาดี และคาดหวังเม็ดเงินจากกองทุนเข้ามาหนุน ต่อเนื่องด้วยเม็ดเงินใหม่จากกองทุน TESG ช่วงโค้งสุดท้ายของปี แนะนำ หุ้นที่อยู่ใน SETESG INDEX ที่ถูก SHORT เยอะๆ มีโอกาสได้เม็ดเงินใหม่หนุน บวกกับถูก COVERED SHORT อย่าง EA, GPSC, SCGP, PTTGC, HMPRO, GULF, CPALL, CRC, SCC, MINT, SIRI เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง