รีเซต

สธ.เตรียมชงยกเลิกใส่หน้ากากอนามัยใน “เด็กเล็ก”

สธ.เตรียมชงยกเลิกใส่หน้ากากอนามัยใน “เด็กเล็ก”
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2566 ( 15:53 )
107
สธ.เตรียมชงยกเลิกใส่หน้ากากอนามัยใน “เด็กเล็ก”

วันนี้ ( 15 ม.ค. 66 )นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แพทย์ผู้ส่งคุณวุฒิต่างๆ ในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อจัดทำข้อเสนอจากการพิจารณาแนวทางการใส่หน้ากากอนามัยในเด็กเล็ก และเด็กปฐมวัย ตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากการใส่หน้ากากในกลุ่มเด็กเล็กอาจจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก และ สุขภาพจิต   โดยการกำหนดแนวทางการสวมหน้ากากอนามัยในกลุ่มเด็กเล็กจะอิงจากข้อมูลวิชาการเป็นหลัก เช่น หากพิจารณาแล้วว่า สถานการณ์โรคดีขึ้นแล้ว มีความเหมาะสมที่ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ก็จะออกเป็นคำแนะนำต่อไป

ด้านรองศาสตราจารย์พิเศษ พญ.วารุณี พรรณพานิช วานเดอพิทท์ กุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ  ระบุว่าเด็กเล็กวัย 2-5 ปี  ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย  เพราะจะส่งผลด้านพัฒนาการทั้งทางด้านสังคมและอารมณ์ เนื่องจากเด็กในช่วงวัยนี้จะเรียนรู้อารมณ์การปฏิสัมพันธ์ต่างๆจากสีหน้าและแววตาเป็นอันดับแรกๆ นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพทำให้ออกซิเจนในร่างกายไม่เพียงพอได้ 

 กุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ  ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดในเด็กมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ต้นปี 2566 โดยดูจากสถิติเด็กที่มารักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ ที่มีจำนวนลดลง  ขณะที่ผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อยเท่านั้น  

ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก  : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง