รีเซต

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Nadia โชว์ชกมวยด้วยการเคลื่อนไหวสุดน่าทึ่ง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Nadia โชว์ชกมวยด้วยการเคลื่อนไหวสุดน่าทึ่ง
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2566 ( 14:42 )
93
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Nadia โชว์ชกมวยด้วยการเคลื่อนไหวสุดน่าทึ่ง

หลายคนที่เคยดูภาพยนตร์ไซไฟเรื่องเรียล สตีล (Real Steel) ซึ่งมีการนำหุ่นยนต์มาแข่งชกมวย อาจจะตื่นตาตื่นใจกับวิดีโอนี้ เพราะหุ่นยนต์กำลังถูกพัฒนาให้สามารถชกมวยได้แล้ว และนี่คือนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ในภาพยนตร์ไซไฟแต่อย่างใด


หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวนี้มีชื่อนาเดีย (Nadia) ผลิตโดยวิจัยชื่อสถาบันฟลอริดาเพื่อความรู้ความเข้าใจของมนุษย์และเครื่องจักร (Florida Institute for Human & Machine Cognition หรือ IHMC) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับบริษัทผลิตหุ่นยนต์อย่างบอร์ดวอล์กโรโบติกส์ (Boardwalk Robotics) 


เป้าหมายของโปรเจกต์นาเดียคือพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความคล่องตัวสูงที่สามารถทำงานได้ในตัวอาคาร จึงออกแบบมาให้มีขนาด น้ำหนัก ความเร็ว และระยะการเคลื่อนไหวที่เทียบได้กับมนุษย์ทั่วไป มันจะมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ในบางงานอย่างการดับเพลิง หรือการกู้ภัยตึกถล่ม การใช้หุ่นยนต์ที่มีลักษณะทางกายภาพเหมือนมนุษย์เข้าไป ก็จะช่วยลดโอกาสการสูญเสียชีวิตได้



ที่มารูปภาพ IHMC, Boardwalkrobotics





นาเดียขับเคลื่อนด้วยระบบไฮดรอลิกซ์ และยังเป็นหุ่นยนต์ที่มีข้อต่อจำนวน 29 ข้อ ซึ่งถือว่าเยอะกว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวอื่น ๆ บนโลก ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและมีระยะการเคลื่อนไหวใกล้เคียงมนุษย์ 


ล่าสุดทีมนักพัฒนาได้ติดตั้งนวมชกมวยให้นาเดียเพื่อทดสอบความเร็วและความคล่องตัวของแขนหุ่นยนต์ชิ้นใหม่ที่พัฒนาโดยบอร์ดวอล์กโรโบติกส์ แต่ทั้งนี้หุ่นยนต์ไม่ได้เคลื่อนไหวด้วยระบบสั่งการของตัวเอง แต่ควบคุมด้วยระบบการควบคุมความเป็นจริงเสมือน หรือก็คือจะมีอุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ควบคุมหุ่นยนต์ จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนไหวตามแบบเรียลไทม์


และผลลัพธ์ที่ได้คือมันเคลื่อนไหวได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งมีความเร็ว และรูปแบบการเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับมนุษย์มากเลยทีเดียว


นับว่าเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ไม่แน่ว่าอีกไม่นานนี้ หุ่นยนต์อาจก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้นครับ




ที่มาข้อมูล Robots, IHMC, Boardwalkrobotics

ที่มารูปภาพ IHMC, Boardwalkrobotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง