รีเซต

เริ่มลดแล้ว! น้ำหลากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าทุ่งบึงพร้าว บางระกำเฝ้าจับตา

เริ่มลดแล้ว! น้ำหลากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าทุ่งบึงพร้าว บางระกำเฝ้าจับตา
ข่าวสด
13 กันยายน 2564 ( 23:28 )
43
เริ่มลดแล้ว! น้ำหลากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าทุ่งบึงพร้าว บางระกำเฝ้าจับตา

มวลน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากลงสู่ลำน้ำเข็ก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เมื่อ 3 วันก่อนล่าสุดลดระดับ หลากเข้าทุ่งบึงพร้าว ต.ชัยนาม ขณะที่ แม่น้ำยมไหลผ่าน บางระกำ ยังสูงต้องเฝ้าระวัง บางจุดเริ่มเอ่อท่วมไร่นา

 

 

วันที่ 13 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ จ.พิษณุโลก หลังมวลน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากลงสู่ลำน้ำเข็ก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ลำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำวังทอง สูงขึ้นบางช่วงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ อ.บางกระทุ่ม พื้นที่รับน้ำจาก อ.วังทอง

 

 

ล่าสุดเช้าวันนี้ แม่น้ำวังทอง ระดับน้ำได้ลดลงกว่า 1 เมตร และบางส่วนได้หลากพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นทุ่งนาบ้านบึงพร้าว หมู่ 3 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จำนวนกว่า 500 ไร่ เป็นผลดีให้ชาวบ้านในละแวกได้นำอุปกรณ์หาปลาที่มากับน้ำอีกด้วย

 

 

 

 

ขณะที่อ.บางระกำ ซึ่งมีแม่น้ำยมไหลผ่าน วันนี้ระดับน้ำสูงขึ้นมาก เนื่องจากน้ำเหนือจาก จ.แพร่ จ.สุโขทัย เริ่มไหลเข้าแม่น้ำยมสายเก่า และสายใหม่ ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น โดยสถานีจุดวัดระดับน้ำที่ Y-16 พบว่า ระดับน้ำแม่น้ำยม สูงถึง 7.47 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 7.30 เมตร

 

 

 

 

ทำให้จุดที่ลุ่มต่ำบางแห่งเล็กน้อย น้ำในแม่น้ำยมเริ่มเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เทือกสวนไร่นาของประชาชนแล้ว ส่วนจุดวัดที่ Y-64 ระดับน้ำสูง 4.30 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร เพราะจุดนี้สูง 6.40 เมตรประชาชนยังคงใช้วิถีชีวิตตามปกติ ใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะ และทำการประมง

 

 

 

 

ส่วนซุ้มร้านอาหารริมตลิ่งแม่น้ำยมบางร้าน น้ำได้เอ่อเข้าท่วมเสียหาย ในขณะที่ระบบเฝ้าระวังระดับน้ำในจุดเสี่ยงด้วยกล้องวงจรปิด CCTV ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ของกรมชลประทาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง