รีเซต

OPPO เปิดตัว OPPO Air Glass อัปเกรดแว่นตาเดิม ๆ ให้กลายเป็น Smart Glasses

OPPO เปิดตัว OPPO Air Glass อัปเกรดแว่นตาเดิม ๆ ให้กลายเป็น Smart Glasses
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2564 ( 22:10 )
179
OPPO เปิดตัว OPPO Air Glass อัปเกรดแว่นตาเดิม ๆ ให้กลายเป็น Smart Glasses

OPPO แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยม และเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ชอบพัฒนาแกดเจ็ตสุดล้ำให้เราได้เห็นกันบ่อย ๆ ล่าสุดได้เปิดตัว OPPO Air Glass อุปกรณ์ที่ช่วยอัปเกรดแว่นตาเดิม ๆ ให้กลายเป็น Smart Glasses ได้ภายในพริบตา !!




ช่วงนี้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส (Metaverse) กำลังได้รับความสนใจจากแบรนด์ผลิตภัณฑ์ไอทีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ VR และ AR อย่างกรณีของ Facebook (Meta ปัจจุบัน) ได้เปิดตัวแว่นตาที่ร่วมมือกับ Ray-Ban โดยเป็นแว่นที่มีกล้องติดอยู่บริเวณข้างเลนส์แว่น เพื่อจุดประสงค์ในการถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโออัปเดตลงสตอรี่ของอินสตาแกรม และ OPPO Air Glass ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่มีการเปิดตัวมา และเรียกเสียงฮือฮาอย่างมากเลยทีเดียว

แว่นตาอัจฉริยะที่ Facebook ร่วมมือกับ Ray-Ban
ที่มาของภาพ Times

 


ก่อนหน้านี้ OPPO เคยเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ OPPO AR Glasses ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 โดยมีลักษณะเหมือนแว่นตาทั่วไปที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน OPPO Find X2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล อีกทั้งยังสามารถใช้งานคุณสมบัติด้าน AR อย่างการรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งที่ฉายบนเลนส์แว่นตา, การเล่นเกมออนไลน์ที่รองรับ หรือการถ่ายภาพจากกล้องที่ติดอยู่บริเวณกรอบทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาต่อยอดให้เกิด OPPO Air Glass ในปัจจุบัน

OPPO AR Glasses ที่เปิดตัวเมื่อปี 2020
ที่มาของภาพ GSM Arena

 


สำหรับ OPPO Air Glass จะมีความแตกต่างไปจาก OPPO AR Glasses พอสมควร เนื่องจากมีการออกแบบให้ Air Glass เสมือนเป็น "อุปกรณ์เสริม" สำหรับอัปเกรดแว่นตาทั่วไป โดย Air Glass จะเป็นแว่นเลนส์เดียวและมีแผ่นแม่เหล็กที่ขาแว่นด้านใน เพื่อให้ผู้ใช้แปะติดกับขาแว่นธรรมดาที่สวมใส่ไว้อีกทีหนึ่ง เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนแว่นตาธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นแว่นตาอัจฉริยะได้แล้ว

OPPO Air Glass
ที่มาของภาพ GSM Arena

 


OPPO Air Glass มาพร้อมจอแสดงผล micro-LED ที่แบรนด์พัฒนาขึ้นเองเรียกว่า Spark Micro Projector ให้การแสดงผลที่คมชัดในช่วงสี Grayscale สูงสุด 256 ระดับ ผู้ใช้สามารถสั่งการผ่านบริเวณ Touch Bar ซึ่งเป็นแถบควบคุมบริเวณด้านนอกขาแว่น หรือจะสั่งการผ่านระบบเสียง, ท่าทางเคลื่อนไหวของมือ (ต้องเชื่อมต่อกับ OPPO Watch 2) หรือการเคลื่อนไหวของศีรษะ เช่น การพยักหน้าเพื่อเปิด-ปิดแถบการแจ้งเตือน เป็นต้น

ที่มาของภาพ GSM Arena

 


ฟีเจอร์ของ Air Glass มีค่อนข้างหลากหลาย เริ่มตั้งแต่การโทรออก-รับสาย โดยเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของ OPPO, การฟังเพลงผ่านลำโพงที่อยู่บริเวณปลายสุดของขาแว่น, การเช็คสภาพอาการหรือดูปฏิทินที่จะแสดงผลผ่านเลนส์ นอกจากนี้ตัวแว่นยังสามารถทำหน้าที่เป็น Teleprompter หรือการแสดงสคริปต์ข้อความที่ผู้ใช้จัดเตรียมไว้ ในกรณีที่ต้องออกงานเป็นพิธีกรหรือนักข่าว จะสามารถอ่านสคริปต์ผ่านทางจอแสดงผลบนเลนส์แว่นได้ในทันที 


ที่มาของภาพ GSM Arena

 


แต่ยังมีอีกฟีเจอร์หนึ่งที่จัดว่าเป็นไฮไลต์ในงานเปิดตัว คือความสามารถในการแปลภาษาและแสดงผลการแปลแบบเรียลไทม์ เมื่อเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ Air Glass จะบันทึกเสียงของคู่สนทนา จากนั้นจะแสดงผลคำแปลออกมาแบบประโยคต่อประโยค ช่วยเพิ่มความสะดวกในการติดต่อในด้านธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้ ตัวแว่นตาสามารถแปลได้แค่ภาษาอังกฤษ-ภาษาจีนเท่านั้น ยังต้องรอพัฒนาระบบการแปลภาษาอื่น ๆ ในอนาคต

ที่มาของภาพ GSM Arena

 


OPPO Air Glass คาดว่าจะวางจำหน่ายในต้นปี 2022 ทว่า ณ ตอนนี้มีแผนที่จะวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น หวังว่าในอนาคตจะมีรุ่นสำหรับวางจำหน่ายทั่วโลกออกมาด้วย เพราะหลายสื่อให้ความสนใจกับแว่นตาอัจฉริยะนี้มากเลยทีเดียว และดูเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AR ที่ทำให้เราเข้าสู่โลกของเมตาเวิร์สไปอีกก้าวหนึ่งด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก GSM Arena

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง