รีเซต

"โรงเรียน -โรงงาน"ผลิตบัณฑิต ป้อนโครงการจะนะเมืองต้นแบบ

"โรงเรียน -โรงงาน"ผลิตบัณฑิต ป้อนโครงการจะนะเมืองต้นแบบ
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2564 ( 19:15 )
33
"โรงเรียน -โรงงาน"ผลิตบัณฑิต ป้อนโครงการจะนะเมืองต้นแบบ








คณะทำงาน โครงการจะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เข้าพบ  ผศ.ปิยะ ประสงค์จันทร์  คณบดีคณะคุรุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  จังหวัดสงขลา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยน ถึงโครงการ โรงเรียน โรงงานซึ่ง ผศ.ปิยะ สนใจอยากให้เข้ามาทำโครงการจะนะ ฯ จัดทำโครงการดังกล่าวร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา และชุมชนในพื้นที่อำเภอจะนะ  โดยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เคยทำ  โครงการ ”โรงเรียน โรงงาน” ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมกับบริษัทมิชลิน ประเทศไทย จำกัด โดยหลักสูตร ที่จัดทำเป็นหลักสูตร ที่รับนักศึกษา ระดับ ปวส. เพื่อต่อปริญญาตรี  (หลักสูตร 2 ปี) โดย มีเงื่อนไขเบื้องต้น  ซึ่งผู้ที่จะศึกษาต่อต้องเป็นพนักงานของบริษัทฯ เป็นผู้ที่จะศึกษาต่อต้องจบสาขา ปวส.


เป็นหลักสูตรที่จัดร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยฯและบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯได้บุคลากร ทั้งเป็นครูพี่เลี้ยงสอน แนะนำ ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


โดยมีการแบ่งเวลาเรียน หลังเลิกงาน ในเวลา 16.00 -19.00 น. ที่โรงงาน มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัย มาสอนให้ถึงโรงงาน และจะมีการประเมินผล ทั้งประสิทธิผล ประสิทธิภาพ โดยคะแนนภาคปฏิบัติ 70% และทฤษฎี 30% 


โดยClass ที่จะเปิด สอนต่อรุ่น รุ่นละ 10-20 คน


ทั้งนี้ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการโรงเรียน โรงงาน  สามารถพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับโรงงานได้  นำไปลดหย่อนภาษี ได้ 200%และเป็นการประชาสัมพันธ์ โครงการไปในตัว เข้าถึงชุมชนได้ง่าย  ลดช่องว่างระหว่างการศึกษาฯ


ทั้งนี้ระยะเวลาจัดทำหลักสูตร พื้นฐานจะต้องมาจากความต้องการของ บริษัท TPIPP และการเขียนหลักสูตรจะต้องบูรณาการร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายทั้งมหาวิทยาลัยฯกับบริษัทฯ โดยใช้เวลาเร็วที่สุด 1 ปี ซึ่งสาขาที่เหมาะกับการจัดทำโครงการเบื้องต้นคือ สาขาพลังงานทดแทน (Clean Energy) สาขา Logistics  เพราะสอดคล้องกับ โครงการ Smart Southern Seaboard  ที่จะเกิดขึ้น ที่ จะนะ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง