รีเซต

เทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ มองเห็นผู้คนได้แบบทะลุกำแพง โดยใช้ WiFi

เทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ มองเห็นผู้คนได้แบบทะลุกำแพง โดยใช้ WiFi
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 15:16 )
40
เทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ มองเห็นผู้คนได้แบบทะลุกำแพง โดยใช้ WiFi

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน (Carnegie Mellon University) ได้คิดค้นกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกในการทำแผนที่ตำแหน่งของมนุษย์หลายคน ด้วยการวิเคราะห์จากช่วงความกว้างของสัญญาณไวไฟ (The Phase and Amplitude) และประมวลผลโดยใช้อัลกอริทึมการมองเห็นของคอมพิวเตอร์


ผลการศึกษาเผยให้เห็นว่าแบบจำลองสามารถประเมินท่าทางของวัตถุจำนวนมากได้ โดยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับวิธีการตามภาพ (Image-based Approaches) โดยอาศัยการใช้สัญญาณไวไฟ (WiFi) ในการป้อนข้อมูลเพียงเท่านั้น และผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าทึ่ง ภาพที่ปรากฏออกมาแสดงให้เห็นถึงภาพของมนุษย์หรือวัตถุต่าง ๆ ในรายละเอียดที่น่าอัศจรรย์และในท่าทางที่หลากหลาย


ในปัจจุบันมีการใช้สัญญาณไวไฟ (WiFi) อย่างแพร่หลายอยู่แล้ว โดยนักวิจัยแนะนำว่าการใช้สัญญาณไวไฟ (WiFi) ในการติดตามตำแหน่งที่แน่นอนของผู้คนเป็นวิธีที่ประหยัดกว่ามาก เมื่อเทียบกับกล้องและระบบไลดาร์ (LiDAR) แบบดั้งเดิม โดยเทคโนโลยีนี้อาจถูกปรับขนาดเพื่อช่วยตรวจดูความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุหรือเพื่อสอดส่องพฤติกรรมที่น่าสงสัยที่บ้านได้


การทดลองครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักวิจัยพยายามคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อมองทะลุกำแพง โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่สร้างขึ้นนี้อาจนำไปสู่การติดตามตำแหน่งที่แน่นอนของบุคคลมากกว่า 1 คนในราคาย่อมเยาและมีความเที่ยงตรงมากขึ้น แต่ทั้งนี้หากมีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์อาจต้องพิจารณาถึงความเป็นส่วนตัวของบุคคลอื่นเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Futurism  

ที่มาของรูปภาพ Carnegie Mellon University

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง