รีเซต

ครอบครัวลูก 5 คน มี 'ทีวี' เครื่องเดียว ผลัดเปลี่ยนให้ลูกเรียนทางไกล แม่ห่วงลูกเรียนไม่เข้าใจ

ครอบครัวลูก 5 คน มี 'ทีวี' เครื่องเดียว ผลัดเปลี่ยนให้ลูกเรียนทางไกล แม่ห่วงลูกเรียนไม่เข้าใจ
มติชน
21 พฤษภาคม 2563 ( 16:01 )
210
ครอบครัวลูก 5 คน มี 'ทีวี' เครื่องเดียว ผลัดเปลี่ยนให้ลูกเรียนทางไกล แม่ห่วงลูกเรียนไม่เข้าใจ

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตการณ์การเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บ้านเลขที่ 215 บ้านหนองปรือ หมู่ 1 ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบเด็กและเยาวชนชาย-หญิงประกอบด้วยน้องชมพู่ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนบุญวัฒนา น้องภู ชั้น ป.5 น้องเซฟ อนุบาล 3 น้องกาย อนุบาล 2 และน้องเกล เตรียมอนุบาล ทั้ง 4 คน เรียนอยู่ที่ รร.บ้านหนองตาคง ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง กำลังเรียนหนังสือทางไกลผ่านโทรทัศน์ช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษาและผ่านแอพพ์พลิเคชั่นเชื่อมต่อระบบอินเตอร์ไวไฟ โดยมีนางนิตสากร พู่รัชดากร หรือด้วง อายุ 55 ปี ผู้เป็นแม่ของนักเรียนทั้ง 5 คน กำลังปฏิบัติภารกิจแม่บ้านและช่วยน้าสาวและน้องชมพู่ พี่สาวคนโตผลัดเปลี่ยนสอนหนังสือน้อง

 

 

นางนิตสากร หรือด้วง เปิดเผยว่า ครอบครัวมีลูก 5 คน แต่มีโทรทัศน์เครื่องเดียวและอินเตอร์เน็ตไวไฟ ได้จัดแบ่งให้น้องเกล ลูกคนเล็กเรียนผ่านช่องทีวีดิจิตอลและผลัดเปลี่ยนให้ลูกชายเรียนคนละ 1 ชั่วโมง ส่วนลูกสาวเรียนผ่านไวไฟที่มีปัญหาการเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นหลุดบ่อยครั้ง ในระหว่างเรียน ตน น้าสาวและพี่สาวต้องคอยสอนน้องๆ และเฝ้าดูหากปล่อยให้อยู่ตามลำพัง ตามประสาเด็กอายุไม่ถึง 10 ปี ไม่สามารถควบคุมสมาธิการเรียนได้โดยปรับดูช่องบันเทิงและหยอกล้อกัน

 

 

“ตนเข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ขอให้ผู้มีอำนาจเล็งเห็นความลำบากของผู้ปกครอง ครอบครัวยังพอมีฐานะมีกำลังทรัพย์สามารถติดตั้งอินเตอร์เน็ตไวไฟที่บ้าน แต่ถ้าให้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ในห้วงสถานการณ์ที่หากินยากลำบากไม่รู้จะหาเงินจากที่ไหนมา การเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะชั้นอนุบาล 1-3 ต้องมีผู้ใหญ่คอยนั่งอยู่ใกล้ๆ การนั่งเรียนจ้องดูหน้าจอนานๆ บ้างครั้งตัวหนังสือเบลอๆ ไม่ชัด มีผลกระทบด้านสายตาและสมาธิ เมื่อจบชั่วโมงการเรียนต้องคอยสอนกำกับตามหลังทุกครั้ง โดยสอนแบบเข้าใจส่วนตัวต่างจากวิธีที่ครูสอน จึงหวั่นกลัวลูกไม่เข้าใจ เมื่อสอบปลายภาคลูกอาจทำข้อสอบไม่ได้มีคะแนนต่ำกว่าเพื่อนๆ” นางนิตสากร ผู้เป็นแม่ลูก 5 คน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง