รีเซต

หุ่นยนต์ตัวแทน “AV1” ตัวช่วยเข้าเรียนทางไกล ให้นักเรียนป่วยไม่ขาดเรียน

หุ่นยนต์ตัวแทน “AV1” ตัวช่วยเข้าเรียนทางไกล ให้นักเรียนป่วยไม่ขาดเรียน
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2567 ( 11:24 )
25
หุ่นยนต์ตัวแทน “AV1” ตัวช่วยเข้าเรียนทางไกล ให้นักเรียนป่วยไม่ขาดเรียน

บริษัทหุ่นยนต์ในนอร์เวย์ เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวแทน เอวีวัน (AV1) หุ่นยนต์ที่สามารถใช้เป็นตัวแทนเข้าเรียนทางไกล โดยจะถ่ายทอดสัญญาณไปให้ผู้ใช้งานที่บ้าน เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับนักเรียนที่ป่วยและต้องพักรักษาตัว ให้ไม่ต้องขาดเรียน และยังทำให้เด็ก ๆ ไม่รู้สึกเหงาจากการแยกจากเพื่อนอีกด้วย


ภาพจาก No Isolation

โดยผลงานของบริษัท โน ไอโซเลชั่น (No Isolation) เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ที่จำลองลักษณะคล้ายร่างกายของมนุษย์ส่วนบน ตั้งแต่อกไปจนถึงศีรษะ แต่ไม่มีแขนหรือใบหู ตัวหุ่นยนต์สามารถหมุนได้ 360 องศา และติดตั้งกล้อง ไมโครโฟน และลำโพงไว้ในตัว 


ครูผู้สอนสามารถวางหุ่นยนต์ไว้บนโต๊ะในห้องเรียน และให้นักเรียนควบคุมจากระยะไกลผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งทางผู้พัฒนาหวังว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะสามารถใช้แทนเด็กในชั้นเรียน โดยทำหน้าที่เป็นตา หู และเป็นเสียง ช่วยให้พวกเขาเชื่อมต่อกับครูหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้ เสมือนกับได้มาโรงเรียนด้วยตัวเอง


โดยนักเรียนสามารถแตะหรือปัดนิ้วไปรอบ ๆ หน้าจอเพื่อดูมุมต่าง ๆ ของห้องเรียน รวมถึงสามารถพูดคุยกับครูหรือเพื่อนร่วมชั้นผ่านทางลำโพงได้ และแอปพลิเคชันยังมีตัวเลือก "ยกมือ" ที่จะทำให้เกิดแสงแฟลชบนหัวของหุ่นยนต์ รวมถึงยังสามารถเลือกอิโมจิที่แสดงในดวงตาของหุ่นยนต์ได้ด้วย

ภาพจาก No Isolation

ทั้งนี้ทางผู้พัฒนามองว่า เมื่อเด็กนักเรียนป่วย และจำเป็นจะต้องหยุดพักรักษาตัว  ไม่ใช่แค่ความเจ็บป่วยเท่านั้น ที่สามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอลงแต่การถูกแยกจากห้องเรียนและเพื่อนฝูง ก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน พวกเขาจึงหวังว่าผลงานนี้จะช่วยดูแลในเรื่องของสุขภาพจิตได้ด้วย


สำหรับราคาบริการในปัจจุบัน บริษัทระบุว่าโรงเรียนในสหราชอาณาจักร สามารถเช่า AV1 ได้ในราคาประมาณ 150 ปอนด์ต่อเดือน หรือราว 6,600 บาท หรือเลือกซื้อขาดในราคาตัวละ 3,700 ปอนด์ หรือราว 161,000 บาทพร้อมแพ็คเกจบริการเพิ่มเติม 780 ปอนด์ต่อปี หรืออยู่ที่ราว 34,000 บาท



ข้อมูลจาก edition.cnn.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง