รีเซต

อุ่นกายแค่คาดเบลท์! เข็มขัดนิรภัยปรับอุณหภูมิได้ ลดการใช้พลังงาน เพื่อให้ EV วิ่งไกลขึ้น

อุ่นกายแค่คาดเบลท์! เข็มขัดนิรภัยปรับอุณหภูมิได้ ลดการใช้พลังงาน เพื่อให้ EV วิ่งไกลขึ้น
แบไต๋
25 มกราคม 2566 ( 12:37 )
39
อุ่นกายแค่คาดเบลท์! เข็มขัดนิรภัยปรับอุณหภูมิได้ ลดการใช้พลังงาน เพื่อให้ EV วิ่งไกลขึ้น

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของ ZF บริษัทที่นำเสนออุปกรณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนต์รายใหญ่ของประเทศเยอรมัน ซึ่ง ZF มีผลงานออกมาให้ประจักษ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี Autonumous Cars ไปจนถึงเทคโนโลยี Airbags รูปแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่มากขึ้น ล่าสุด ZF นำเสนอเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ไกลขึ้น ด้วยการใช้พลังงานน้อยลงจาก ‘เข็มขัดนิรภัย’

ต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพูดถึงเทคโนโลยีปรับอุณหภูมิจากเข็มขัดนิรภัย เพราะ Ford เองเคยจดทะเบียนสิทธิบัตรเทคโนโลยีแบบนี้มาแล้ว รวมถึง Mercedes-Benz ก็เคยเปิดตัวรถต้นแบบ Experimental Safety Vehicle (ESF) ที่มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยปรับอุณหภูมิได้มาก่อนในปี 2019 ทั้งยังไม่มีเจ้าไหนที่นำมาผลิตขายจริง ซึ่งก็มีผู้ท้าชิงหน้าใหม่อย่าง ZF

เข็มขัดนิรภัยจาก ZF นี้ ได้พัฒนาจากแนวคิดลดการดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้กับแอร์หรือฮีตเตอร์ภายในรถ ในเมื่อเข็มขัดนิรภัยนี้สามารถปรับอุณหภูมิได้ ทำงานคล้ายกับ Heat Belt ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้โดยตรง ทางทีม ZF ระบุว่ามันสามารถลดการใช้งานระบบปรับอากาศภายในรถได้ เพราะใช้พลังงานเพียง 70 วัตต์เท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากขึ้น

สาเหตุที่ทำเช่นนั้นได้เพราะ Heat Belt ผลิตขึ้นจากการทอแบบพิเศษและใช้วัสดุที่เป็น Heating Conductor เข้าไปผสมกับเส้นใยของเข็มขัดนิรภัย จึงมีหน้าตาคล้ายกับเข็มขัดนิรภัยทั่วไป ทำให้สามารถติดตั้งเข้ากับตัวรั้งเข็มขัดนิรภัยแบบเดิมได้เลย แต่มีความสามารถเพิ่มเติมคือควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 36 – 40 องศาเซลเซียส (97 – 104 องศาฟาเรนไฮต์) ทันทีที่ผู้โดยสารขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เมื่อเข็มขัดนิรภัย Heat Belt สามารถลดการใช้พลังงานได้แล้ว ยังส่งไปถึงการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลขึ้นถึง 15% ในสภาพอากาศหนาวเย็น ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากังวลว่าสภาพอากาศจะมีผลทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้สั้นลงหรือไม่ นี่อาจเป็นทางออกหนึ่งคือ หลังจากการทดสอบพบว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางขับขี่สูงสุดประมาณ 200 ไมล์ (321 กิโลเมตร) สามารถเพิ่มระยะทางได้อีก 30 ไมล์ (48 กิโลเมตร) เลยทีเดียว เมื่อใช้งานควบคู่กับ Helt Belt แทนการใช้งานฮีตเตอร์ตลอดเส้นทาง

อย่างไรก็ตามทาง ZF ยังไม่ได้ระบุว่าจะสามารถผลิตเพื่อใช้งาน Heat Belt ได้จริงเมื่อไหร่ เพียงแค่นำเสนอเทคโนโลยีนี้ในงาน CES 2023 ที่ผ่านมาเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันเรามีเบาะที่นั่งปรับอุณหภูมิเพื่อลดการใช้ลมร้อนได้แล้ว จะดีกว่าไหมหากมีสายเข็มขัดนิรภัยปรับอุณหภูมิได้เข้ามาช่วยลดการใช้พลังงานขึ้นไปอีก แต่เดี๋ยวก่อน! ไทยร้อนขนาดนี้ ไม่ต้องใช้ Heat Belt ก็ได้มั้งเนี่ย!

อ้างอิง, อ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง