รีเซต

สำรวจแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน เตรียมผันเข้าบึงบอระเพ็ด

สำรวจแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน เตรียมผันเข้าบึงบอระเพ็ด
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2567 ( 10:21 )
5
สำรวจแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน เตรียมผันเข้าบึงบอระเพ็ด

 

เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด บินสำรวจเส้นทางและปริมาณน้ำของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านจากจังหวัดพิษณุโลก พิจิตรและนครสวรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือน้ำจากทางภาคเหนือที่จะไหลลงมาสู่จังหวัดนครสวรรค์ ในช่วงที่มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า จะมีฝนตกหนักในช่วง 3-4 วันที่จะถึงนี้




นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด เปิดเผยว่า จากการบินสำรวจปริมาณของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน พบว่า มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งหลายจุดทั้งที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตรและนครสวรรค์ ซึ่งน้ำบางส่วนได้เข้าสู่แก้มลิงตามธรรมชาติ หรือ ทุ่งนาที่เคยรับน้ำ แต่น้ำส่วนหนึ่งก็ยังคงไหลลงสู่จังหวัดนครสวรรค์อีกปริมาณมาก เบื้องต้นจะผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้ากักเก็บในพื้นที่บึงบอระเพ็ดในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากชาวนาในพื้นที่ได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นหมดแล้ว เพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทได้น้อยลง ซึ่งจะสามารถหน่วงน้ำและช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดภาคกลางตอนล่างได้มากขึ้น 



ทางด้านพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ที่ฝายพับได้ หรือ ฝายกั้นแม่น้ำวัง-เขื่อนยาง เทศบาลนครลำปาง ได้พับประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานลงในระดับต่ำสุด เพื่อให้แม่น้ำวังไหลผ่านไปได้อย่างสะดวก เป็นการเร่งระบายน้ำให้ผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้สภาพของฝาย น้ำวังไหลเชี่ยวแรงและจะไหลลงสู่พื้นที่อำเภอตอนใต้ของจังหวัดลำปาง / สำหรับมวลน้ำก้อนนี้มาจากเขื่อนหลักพื้นที่ตอนบนของจังหวัดลำปาง ทั้งเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมที่กำลังเร่งระบายน้ำออก จากปริมาณน้ำที่ใกล้จะเต็มความจุ เนื่องจากพื้นที่อำเภอตอนบนของจังหวัดเกิดฝนตกหนัก ทำให้หน่วยงานชลประทานในพื้นที่เร่งพร่องน้ำออก เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเกิดฝนตกหนักอีกในช่วงเดือนนี้ 




ส่วนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจังหวัดหนองคายเช้านี้ (4ก.ย.) เกิดน้ำท่วมจากฝนที่ตกหนักมาตลอดทั้งคืนต่อเนื่องจนถึงเช้าวันนี้ ทำให้มีน้ำรอการระบายหลายจุด เช่น บริเวณถนนมิตรภาพ ขาเข้าตัวเมืองหนองคาย น้ำฝนระบายไม่ทันทำให้เอ่อล้นถนน รถวิ่งได้แค่เลนเดียว ต้องใช้ความระมัดระวังและส่งผลให้รถติดยาวเป็นกิโลเมตร เช่นเดียวกับ ถนนระหว่างเทศบาลเมืองหนองคายไปยังเทศบาลตำบลโพธิ์ชัย ซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ น้ำท่วมถนน ทำให้การสัญจรลำบาก





 ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

 ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

 ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง