รีเซต

‘เผ่าภูมิ’ เปรียบศก.ยุคโควิดเหมือนตกเหว 3 ระยะ เรียกร้องรัฐบาลหยุดแช่แข็งประเทศเกินจำเป็น

‘เผ่าภูมิ’ เปรียบศก.ยุคโควิดเหมือนตกเหว 3 ระยะ เรียกร้องรัฐบาลหยุดแช่แข็งประเทศเกินจำเป็น
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 14:01 )
40
‘เผ่าภูมิ’ เปรียบศก.ยุคโควิดเหมือนตกเหว 3 ระยะ เรียกร้องรัฐบาลหยุดแช่แข็งประเทศเกินจำเป็น

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการล็อกดาวน์ประเทศของรัฐบาล ว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะ การปิดเมืองเสมือนการผลักให้เศรษฐกิจตกเหว ซึ่ง ความลึกก้นเหวขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความรุนแรงของการปิดเมือง ทั้งนี้สามารถแบ่งการตกเหวและแนวทางการรับมือ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ตกเหว หรือระยะปัจจุบัน เป็นภาวะที่ธุรกิจเล็กใหญ่ รวมถึงแรงงานได้รับแรงกระแทก จากการหยุดผลิต หยุดจ้างงานในวงกว้าง ในช่วงนี้เป็นปัญหาที่ด้านอุปทาน มาตรการในช่วงนี้ก็ต้องเป็นเพื่อลดความเสียหายของภาคอุปทาน คือป้องกันการล้มตายของธุรกิจ การตกงานจำนวนมหาศาลของแรงงาน และการลามถึงระบบการเงิน เหมือนการส่งเชือกช่วยคนที่กำลังหล่นลงเหว เพื่อทำให้ธุรกิจล้มน้อยที่สุด คนตกงานน้อยที่สุด การกระตุ้นเศรษฐกิจกระตุ้นกำลังซื้อยังไม่ใช่ในระยะนี้ นี่ยังไม่ใช่เวลาของ ภาคอุปสงค์ แต่ต้องเป็นการรองรับ ภาคอุปทาน ให้อยู่รอด และประชาชนไม่อดตาย

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ระยะที่ 2 ก้นเหว หรือจุดต่ำสุด ตราบใดที่ยังปิดเมืองอยู่ ก็ยังไม่ถึงก้นเหว ยิ่งปิดนาน ก้นเหวยิ่งลึกธุรกิจและแรงงานในธุรกิจ ก็จะหล่นจากที่สูงแรงขึ้น และตายเกลื่อนมากขึ้น การฟื้นตัวจะยิ่งยากเป็นทวีคูณ ตรงนี้คือหัวใจ ในปัจจุบัน มาตรการเข้มงวดทางสาธารณสุข น่าจะเข้ามาแทนที่ มาตรการเข้มงวดทางเศรษฐกิจ ได้แล้ว ทั้งนี้ลักษณะของการฟื้นตัว จะขึ้นอยู่กับว่าก้นเหวมันลึกขนาดไหน เราปิดเมืองนานขนาดไหน และสภาพที่ก้นเหวล้มตายกันมากขนาดไหน หากก้นเหวไม่ลึก การฟื้นตัวจะเร็วเป็นฟื้นแบบตัว V หากเหวลึก มาตรการต่างๆ รองรับไม่ไหว จะฟื้นแบบตัว U ซึ่งใช้เวลานาน หรือถ้าธุรกิจตายเกลื่อน ลามถึงระบบการเงิน ก็แย่เลย อาจไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย หรือเป็นแบบตัว L

ระยะที่ 3 ปีนขึ้นจากเหว หรือระยะฟื้นตัว ระยะนี้ภาคอุปสงค์ จะกลับมาเป็นหัวหอกในการฟื้นตัว เรื่องของกำลังซื้อ จะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงนี้ มาตรการต่างๆ จะต้องเป็นในเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นกำลังซื้อ ให้คนมาจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยว ให้คนกลับมาทำมาหากิน ภาคธุรกิจจึงจะมีอุปสงค์มารองรับอุปทานที่เริ่มฟื้นตัว แต่รัฐบาลพึงระลึกเสมอว่าการกระตุ้นภาคอุปสงค์จะไร้ค่า หากภาคอุปทานตายกันหมด ในระยะที่ 1-2

“จะเห็นว่า หัวใจมันอยู่ที่ ความลึกของเหว และมาตรการที่รองรับระหว่างการตกเหว หากเหวลึกมาก ปิดเมืองนาน มาตรการต่างๆ ไม่มีทางรับไหว ซึ่งตรงนี้อันตราย จึงอยากเรียกร้องต่อรัฐบาลว่า อย่าทำก้นเหวให้ลึกเกิน ด้วยการแช่แข็งประเทศไปเรื่อยๆ เกินความจำเป็นเลย” นายเผ่าภูมิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง