รีเซต

“แมวเป้า” หมายความว่าอะไร จากเรื่องเล่าหลอกเด็ก สู่มีมศัพท์โซเชียล

“แมวเป้า” หมายความว่าอะไร  จากเรื่องเล่าหลอกเด็ก สู่มีมศัพท์โซเชียล
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 13:26 )
112
“แมวเป้า” หมายความว่าอะไร  จากเรื่องเล่าหลอกเด็ก สู่มีมศัพท์โซเชียล

ใครหลายคนที่เป็นขาประจำ TikTok คือค้นหูกับ ซาวน์ “นี่คือแมวเป้า” ที่เหล่าทาสแมวชอบนำมาประกอบวิดีโอยามแมวมีพฤติกรรมประหลาดไม่น่ารัก ใครหลายคนคงสงสัยว่า จริงๆ แล้ว “แมวเป้า” มีความหมายว่าอะไร 



แมวเป้าคืออะไร


แมวเป้า เป็นเรื่องเล่าของทางภาคอีสาน หมายถึง แมวผี แมวปีศาจ ที่ชอบกินของดิบๆ เป็นอาหาร นิสัยดุร้าย ตัวใหญ่ นิสัยเลี้ยงไม่เชื่องผิดวิสัยแมวบ้านทั่วไป ในสมัยก่อนหากเด็กร้องไห้โยเย ไม่ยอมหยุด หรือ เป็นเด็กดื้อ ซนจนคุมไม่อยู่  ผู้ใหญ่มักจะหลอกว่า ถ้าไม่ยอมหยุดร้องระวังแมวเป้า จะมากินตับ 


จริงๆ แล้ว “แมวเป้า” ก็คือแมวป่าประเภทหนึ่ง ไม่ใช่ปีศาจร้ายในร่างสัตว์แต่อย่างใด เพียงแค่มีโครงสร้างที่ใหญ่กว่าแมวทั่วไป ชอบจับสัตว์เล็กๆ กินเป็นอาหาร บางครั้งก็อาจเข้ามาขโมยสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน กินเป็นอาหาร จนทำให้มันกลายเป็นปีศาจในสายตามนุษย์ จนนำไปสู่เรื่องเล่าหลอกเด็กในที่สุด 


นอกจากนี้คำว่า “เป้า” ในภาษาอีสาน แปลว่า “ผีกระสือ” โดยฝีเป้ามีหลายชนิด เป็นคนก็มี ซึ่งเรียกว่า “เป้าคน” โดยเป้าคนจะชอบออกหาของดิบกิน แม้กระทั่งพืชอย่างว่าน ก็กลายเป็นเป้าได้ เรียกว่า “เป้าว่าน” 


ปัจจุบันในปัจจุบันชาวโซเชียลได้ขุดคำว่า “แมวเป้า” มาเป็นมีมล้อเลียนแมวที่เลี้ยงไว้ เวลามีพฤติกรรมเกเร กลายเป็นมีมขำขัน หมดความน่ากลัวไปในที่สุด 


ภาพจาก:  Canva

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง