รีเซต

WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ "ผิวหนัง" ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่

WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ "ผิวหนัง" ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2564 ( 16:29 )
81
WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ "ผิวหนัง" ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่

Bioprinter เครื่องพิมพ์ 3D ชีวภาพที่สามารถสั่งพิมพ์โดยใช้วัสดุทางชีวภาพ เช่น เซลล์หรือเนื้อเยื่อ เพื่อประโชน์ทางด้านการแพทย์ ล่าสุดได้มีการนำมาใช้ในการพิมพ์ "ผิวหนัง" เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยที่ได้รับบาดแผลขนาดใหญ่


ปกติแล้วเวลาเกิดบาดแผลขนาดใหญ่ที่ทำให้สูญเสียผิวหนังเป็นพื้นที่กว้าง จะต้องมีการปลูกถ่ายผิวหนังจากส่วนอื่นมาแปะไว้ ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะสามารถปกปิดผิวหนังส่วนหนึ่งได้แล้ว แต่คุณก็ต้องสูญเสียผิวหนังจากส่วนที่นำมาปลูกถ่ายแทน


ดังนั้น เครื่องพิมพ์ WFIRM bioprinter จะใช้เซลล์และเนื้อเยื่อของผู้ป่วยมาใช้เป็นวัสดุหลักในการพิมพ์อวัยวะต่าง ๆ สำหรับการพิมพ์ผิวหนังนั้น จะมีการผสมไฮโดรเจลกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพันจำพวกไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) สำหรับชั้นผิวหนังแท้ และเคราติน (Keratin) สำหรับชั้นผิวหนังกำพร้า


จากนั้นนำมาพิมพ์เป็นผิวหนังเทียมก่อนแปะลงบนแผล ซึ่งไฮโดรเจลและสารโพลีเอสเตอร์ที่นำมาผสมสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จนเหลือเพียงเนื้อเยื่อและเซลล์ผิวหนังโดยเฉพาะ นักวิจัยกล่าวว่ากระบวนการนี้จะคล้ายกับการซ่อมแซมผิวหนังของร่างกาย เพียงแต่การพิมพ์ผิวหนังเทียมลงมาแปะทับไว้จะช่วยเร่งให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น


ก่อนหน้านี้ในปี 2019 นักวิจัยก็เคยใช้เครื่องพิมพ์ WFIRM bioprinter เพื่อสร้างหลอดลมเทียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งการทดลองพิมพ์ผิวหนังเทียมจะเริ่มทดลองกับสัตว์ในห้องปฏิบัติเป็นลำดับถัดไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง