รีเซต

ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ฝีมือจีน

ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ฝีมือจีน
Xinhua
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:50 )
69
ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ฝีมือจีน

มะนิลา, 22 ก.พ. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 ก.พ.) เอนริเก โดมินโก อธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่าฟิลิปปินส์ได้อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนแวค (Sinovac) จากจีนแล้ว

 

"หลังผ่านการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเผยแพร่และยังไม่ได้เผยแพร่โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และทางกฎระเบียบอย่างละเอียดและเข้มงวด สำนักงานฯ ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค" โดมินโกแถลงผ่านทางโทรทัศน์

โดมินโกกล่าวว่าวัคซีนของซิโนแวค "มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของการอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉิน" เนื่องจาก "มีความปลอดภัย" และเป็น "ตัวเลือกที่ดี" สำหรับผู้ที่อาจเกิดอาการแพ้ โดยบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน นับเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานฯ

 

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สำนักงานฯ อนุมัติการใช้งานวัคซีนที่ผลิตโดยไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐฯ และไบออนเทค (BioNTech) พันธมิตรสัญชาติเยอรมัน รวมถึงวัคซีนอีกตัวจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา (Oxford/AstraZeneca)

สำนักงานฯ ชี้แจงว่าการอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉินเป็นการอนุญาตให้ใช้งานวัคซีนที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาขณะเกิดภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ไม่ใช่การอนุมัติทางการตลาดหรือรับรองการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เพื่อวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

 

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ชาวฟิลิปปินส์มากถึง 70 ล้านคนในปีนี้ เริ่มต้นจากบุคลากรดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุ และชุมชนยากจน

ปัจจุบันฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 561,169 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 12,088 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง