รีเซต

ไล่จับไม่เว้นวัน! พม่า 34 คน ซ่อนตัวในป่ารอนายหน้า จ่อทะลักชายแดนอีกนับหมื่น

ไล่จับไม่เว้นวัน! พม่า 34 คน ซ่อนตัวในป่ารอนายหน้า จ่อทะลักชายแดนอีกนับหมื่น
ข่าวสด
27 มกราคม 2565 ( 00:58 )
45
ไล่จับไม่เว้นวัน! พม่า 34 คน ซ่อนตัวในป่ารอนายหน้า จ่อทะลักชายแดนอีกนับหมื่น

ไล่จับไม่เว้นวัน พม่า 34 คน ซ่อนตัวในป่ารอนายหน้า จ่อทะลักชายแดนอีกนับหมื่น เผยจ่ายพม่าเงินคนละ 20,000-25,000 บาท ค่าพาลักลอบเข้าไทย

 

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 26 ม.ค. 2565 นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า จ.ตาก ได้รับแจ้งจากว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวในคืนวันที่ 25 ม.ค. 2565 ใช้เส้นทางบ้านผาผึ้ง หมู่ที่ 6 ต.เชียงทอง - บ้านท่าทองแดง หมู่ 7 ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า จ.ตาก จึงมอบหมายให้นายสมบูรณ์ พรหมดำ ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ตั้งจุดตรวจจุดสกัดและลาดตระเวนตามเส้นทางดังกล่าว

 

โดยนำกำลัง อส.วังเจ้า สนธิกำลังกับ ร.ต.พัฒนา ช่างล้อ หัวหน้าชุดปฏิบัติการลาดตระเวนระยะไกล ที่ 2 หมวดลาดตระเวน กองกำลังนเรศวร, ตำรวจ สภ.วังเจ้า โดย พ.ต.อ.วสันต์ ศิริกาญโกมล ผกก.สภ.วังเจ้า พร้อมชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครอง ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า และ กอ.รมน.จว.ตาก ออกปฏิบัติหน้าที่

 

 

กระทั่งเวลาประมาณ 02.30 น. วันที่ 26 ม.ค. 2565 พบรถกระบะต้องสงสัย 2 คัน มีการคลุมท้ายกระบะ เจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดรถ แต่รถทั้ง 2 คันไม่หยุด อาศัยความมืดและความชำนาญทาง ขับวนหลบหนีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปทางบ้านผาผึ้ง เจ้าหน้าที่ไล่ตามไม่ทัน เพราะสภาพเส้นทางเป็นป่าเขาสูงชัน อันตราย

 

 

ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนบนเทือกเขาถนนธงชัยมาถึงดอยชมพู่ ระหว่างบ้านผาผึ้งกับบ้านวังน้ำเย็น บริเวณป่ากล้วย-ไร่มันสำปะหลัง พบแรงงานต่างด้าวจำนวนมากจับกลุ่มอยู่บริเวณไหล่เขา ถูกนำมาพักไว้เพื่อรอรถมารับ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหนีเข้าป่าไผ่กระจัดกระจาย บางคนล้มกลิ้งตกเขาได้รับบาดเจ็บมีแผลถลอกตามลำตัว เจ้าหน้าที่วิ่งติดตามจับกุมได้ จำนวน 37 คน (ชาย 14 คน หญิง 23 คน)

 

 

ตรวจสอบแล้วไม่มีเอกสารหลักฐานใดมาแสดง จึงร่วมกันจับกุมตัว โดยรถยนต์กระบะอำเภอวังเจ้า 2 คัน ขึ้นไปลำเลียงลงมา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากการสอบถามทราบว่าหลบเข้ามาในไทยได้ 10 วันแล้ว และอดอาหารมาหลายวัยแล้ว ทั้งนี้ นายอำเภอวังเจ้า ได้สั่งข้าวกล่องมาให้ผู้ต้องหาได้รับประทาน ตามหลักมนุษย

 

ชน

 

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานฝ่ายข่าวชายแดนว่ายังมีแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่พักรออยู่ฝั่งประเทศเมียนมาจำนวนนับหมื่นคนที่จ่อทะลักข้ามแม่น้ำเมย เพื่อจะเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เฉลี่ยค่าหัวที่เสียให้นายหน้า ประมาณ 20,000-25,000 บาท แม้เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดและจับกุมได้ทุกวัน แต่มีบางส่วนที่เล็ดลอดเข้าไปยังเมืองชั้นในได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง