รีเซต

เลื่อนการปล่อยยาน Starship ไปปลายเดือนเมษายน โอกาสสำเร็จ 50%

เลื่อนการปล่อยยาน Starship ไปปลายเดือนเมษายน โอกาสสำเร็จ 50%
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 01:51 )
75
เลื่อนการปล่อยยาน Starship ไปปลายเดือนเมษายน โอกาสสำเร็จ 50%
อัปเดตความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องสำหรับกำหนดการทดสอบปล่อยจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานสตาร์ชิป (Starship) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก โดยล่าสุดในวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทออกมาเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่าการทดสอบนี้อาจมีขึ้นในช่วงเดือนเมษายนหรือในอีกไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้

กระบวนการทดสอบในครั้งนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีความเข้มงวดในการออกใบอนุญาตมากที่สุดหน่อยงานหนึ่งของสหรัฐอเมริกา กระบวนการขออนุมัติครั้งใหม่นี้จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ 

ในกลุ่มผู้ติดตามและชื่นชอบเทคโนโลยีอวกาศของอีลอน มัสก์ อาจเลือกที่จะปล่อยยานในวันที่ 20 เมษายน ซึ่งตรงกับรหัส 4/20 หรือ 420 ซึ่งตรงกับวันแห่งวัฒนธรรมกัญชาในกลุ่มผู้ใช้กัญชา โดยในรัฐของสหรัฐอเมริกาการสูบกัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย รวมไปถึงอีลอน มัสก์ที่เคยมีภาพการสูบกัญชาจนถูกร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสมในฐานผู้บริหารของบริษัท

สำหรับการทดสอบส่งจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) จะมีขึ้นบริเวณศูนย์พัฒนาและปล่อยจรวดสตาร์เบส (Starbase) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ติดชายแดนประเทศเม็กซิโก การทดสอบในครั้งนี้เป็นการส่งยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่วงโคจรของโลกเป็นครั้งแรก ก่อนยานอวกาศลำดังกล่าวจะเดินทางกลับสู่พื้นมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้เกาะฮาวาย การทดสอบในครั้งอีลอน มัสก์กล่าวว่าอาจมีโอกาสสำเร็จเพียงแค่ 50% เท่านั้น

จรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) นับเป็นโครงการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่สำคัญของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) โดยบริษัทตั้งเป้าหมายใช้ยานอวกาศลำนี้ทำภารกิจนำมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์และอาจรวมไปถึงดาวอังคารในอนาคต อย่างไรก็ตามการทดสอบคาดว่าจะยังคงใช้เวลาอีกระยะเพื่อให้ยานอวกาศมีความสมบูรณ์และปลอดภัยสูงสุดสำหรับการทำภารกิจที่มีนักบินอวกาศ 

ที่มาของข้อมูล Space 
ที่มาของรูปภาพ Twitter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง