รีเซต

เผยอาการหลังหายป่วยโควิด-19 มีภาวะแทรกซ้อนตามมา

เผยอาการหลังหายป่วยโควิด-19 มีภาวะแทรกซ้อนตามมา
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2563 ( 18:29 )
1K
เผยอาการหลังหายป่วยโควิด-19 มีภาวะแทรกซ้อนตามมา

วันนี้ ( 19 ต.ค. 63 )นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เปิดเผยการศึกษาผลกระทบระยะยาว ของผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19  โดย ในขณะนี้ พบว่า ผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่หายป่วยและออกจากโรงพยาบาล ไปประมาณ 2 ถึง 3 เดือน ยังคงมีอาการหายใจลำบาก ,เหนื่อยอ่อน  อีกทั้งยังมีอาการ “สับสน”และ “มึนงง “ ในบางครั้ง แม้ว่าจะไม่มีอาการไข้ แล้วก็ตาม


การศึกษาของมหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด เป็นการติดตามผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดย ณ ตอนเป็นการศึกษา จากผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกๆ ที่รักษาหายแล้ว โดยยังไม่มีกำหนดว่า นักวิจัยจะติดตาม ผู้ที่เคยติดเชื้อต่อไปนานเท่าใด แต่มีแนวโน้มว่าจะต้องติดตามกันหลายปี


โจทย์สำคัญในตอนนี้ ก็คือ การตรวจสอบว่า ผู้ที่ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว ยังมี เชื้อไวรัสโควิด-19 ซ่อนตัวอยู่ในร่างกายหรือไม่ และหากยังมีเชื้อหลงเหลืออยู่ เชื้อไวรัสโควิด-19 จะแสดงอาการออกมาเมื่อใด อีกทั้งต้องศึกษาด้วยว่า ผู้ติด่เชื้อที่หายป่วยแล้ว ยังสามารถเผยแพร่เชื้อแก่ผู้อื่นได้อีกหรือไม่ เมื่อมีการแสดงอาการป่วยอีกครั้ง    


นอกจากนี้นักวิจัย ยังมุ่งการศึกษาไปที่ การสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยจะติดตามว่า ร่างกายของผู้ติดเชื้อ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสคิด 19 ขึ้นมาเองได้หรือไม่และภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นตามธรรมชาติจะคงอยู่ได้นานเท่าใด


ที่สำคัญนักวิจัยจะติดตามด้วยว่า ไวรัสโควิด 19 จะส่งผลกระทบนต่ออวัยวะต่างๆในร่างกายในระยะยาวอย่างไรบ้างโดยจะตรวจสอบด้วยว่า ไวรัสตัวนี้จะนำไปสู่การเกิดโรคร้ายแรงอื่นๆได้หรือไม่   


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง