รีเซต

Apple สั่งลดการผลิต Vision Pro หลังเจอปัญหาด้านการผลิต

Apple สั่งลดการผลิต Vision Pro หลังเจอปัญหาด้านการผลิต
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 09:42 )
76
Apple สั่งลดการผลิต Vision Pro หลังเจอปัญหาด้านการผลิต

ใครที่กำลังรอซื้อชุดแว่นตาอัจฉริยะ วิชัน โปร (Vision Pro) อาจจะต้องรอกันต่อไป หลังมีรายงานว่า แอปเปิล (Apple) ต้องลดการผลิต วิชัน โปร (Vision Pro) ครั้งใหญ่ เนื่องจากติดปัญหาการผลิตที่ล่าช้า และปัญหาด้านซัพพลายเชน

โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เปิดตัวแว่นตาและชุดหูฟังอัจฉริยะ วิชัน โปร วิชัน โปร (Vision Pro) ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปีหน้า โดยเคาะราคาเริ่มต้นที่ 3,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 122,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาชุดหูฟังที่แพงที่สุดถึงสามเท่า ในกลุ่มอุปกรณ์เสมือนจริงของคู่แข่งอย่างเมตา (Meta)


ด้วยราคาที่ตั้งไว้สูงขนาดนี้ คุณภาพที่แอปเปิลคาดหวังไว้ในการผลิตจึงสูงตามไปด้วย แต่จากรายงานของ ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันของอังกฤษเผยว่า แอปเปิลต้องสั่งลดการผลิตลง เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตที่ซับซ้อนเกินไป

โดยปัญหาการใหญ่ในกระบวนการผลิตที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นส่วนของการผลิตจอแสดงผลไมโคร-โอเหล็ด (micro-OLED) หรือจอแสดงผลที่อยู่บนบริเวณดวงตา ติดตั้งทั้งสองฝั่งของอุปกรณ์ และเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดที่ใช้ในอุปกรณ์ชิ้นนี้ด้วย ซึ่งมีรายงานว่าจากการผลิตที่ผ่านมา แอปเปิลยังไม่พอใจกับคุณภาพของจอแสดงผลนี้เท่าใดนัก


อีกทั้งยังมีรายงานว่า ลักซ์แชร์ (Luxshare) บริษัทด้านซัพพลายเออร์สำคัญจากประเทศจีนของแอปเปิล ซึ่งรับหน้าที่ผลิตแว่นตาและชุดหูฟังอัจฉริยะ วิชัน โปร เพียงรายเดียว ก็เตรียมการผลิต วิชัน โปร ได้น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2024 โดยจะผลิตได้อยู่ที่ราว 400,000 ชุด น้อยกว่าเป้าหมายที่แอปเปิลเคยตั้งไว้ตอนแรกอยู่ที่ 1 ล้านชุด

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่า แอปเปิลยังขอให้ซัพพลายเออร์ในจีนอีก 2 ราย ช่วยจัดหาส่วนประกอบให้เพียงพอสำหรับการผลิตอุปกรณ์ ดยตัวเลขอยู่ที่จำนวนราว ๆ 130,000 - 150,000 ชุดในปีแรกเท่านั้น ซึ่งห่างจากตัวเลขที่ตั้งไว้ตอนแรกไปมาก และทั้งหมดนี้ ยังส่งผลกระทบไปยังแผนการผลิตแว่นตา วิชัน โปร รุ่นที่ราคาถูกลง ซึ่งเคยมีแผนเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ด้วย โดยอาจจะต้องเลื่อนกำหนดการออกไปอีก


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าแผนการผลิตที่ลดลงจะส่งผลกระทบกับราคาวางจำหน่ายที่แอปเปิลตั้งไว้ตอนแรกด้วยหรือไม่



ข้อมูลจาก reutersgizmochina

ข่าวที่เกี่ยวข้อง