รีเซต

วอนช่วย 2 เด็กแฝด อยู่กับย่าทวด 90 ปี อาศัยเบี้ยยังชีพคนแก่-ข้าววัด ฝันเรียนต่อมหาลัย

วอนช่วย 2 เด็กแฝด อยู่กับย่าทวด 90 ปี อาศัยเบี้ยยังชีพคนแก่-ข้าววัด ฝันเรียนต่อมหาลัย
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 11:46 )
47
วอนช่วย 2 เด็กแฝด อยู่กับย่าทวด 90 ปี อาศัยเบี้ยยังชีพคนแก่-ข้าววัด ฝันเรียนต่อมหาลัย

วอน ผู้ใจบุญ ช่วยเหลือ 2 เด็กฝาแฝด อยู่กับย่าทวด 90 ปี ป่วย หลงหลงลืมลืม อาศัยเพื่อนบ้านอาหารจากวัด วอนซ่อมแซมบ้านที่ทรุดโทรมจนใกล้พัง และทุนการศึกษา

 

วันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ บ้านเลขที่ 110/2 หมู่ 2 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งมีสภาพบ้านไม้ชั้นเดียว ที่ใกล้ผุพังลงจากกาลเวลา โดยในบ้านทรุดโทรมพอบังแดดบังฝนใกล้ผุพัง มี 3 ชีวิตที่อาศัย ซึ่งมีนางลำดวน ล้อมเศรษฐี คุณย่าทวดวัย 90 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคชรา มีอาการหลงๆ ลืมๆ อาศัยอยู่ด้วยความยากลำบาก กับเหลนสาวฝาแฝดวัย 15 ปีสองคน คือ นางสาวเบญจรงค์ ล้อมเศรษฐี หรือน้องฟ้า กับน้องเบญจวรรณ ล้อมเศรษฐี หรือน้องฝน โดยสภาพบ้านทรุดโทรม พื้นบ้านทรุด ข้างฝาบ้านผุพัง หลังคาซึ่งเป็นสังกะสีเก่ารั่ว

 

โดยทั้งสามคนอาศัยอยู่ด้วยความยากลำบากเนื่องจากบุตรของคุณย่าทวดลำดวน ซึ่งเป็นปู่ของน้องฟ้า และน้องฝน เสียชีวิตเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา ประกอบกับพ่อ แม่ ของน้องฟ้า น้องฝน แยกทางกัน ทั้งสามคนอยู่ได้โดยอาศัยเบี้ยยังชีพย่าทวดลำดวน 900 บาทต่อเดือน และเงินส่วนหนึ่งที่ไม่มากนัก จากป้าและแม่ของน้องฟ้า น้องฝน ที่คอยช่วยเหลือให้ไปโรงเรียน วันละ 70 บาท รวมถึงเพื่อนบ้านที่ช่วยเหลือจุนเจือ และวัดวังจิก ที่จะแบ่งปันอาหารจากพระมาให้รับประทาน วอนช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย และทุนการศึกษาเพื่อตามความฝันของน้องฟ้า น้องฝนที่ต้องการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นคุณหมอ และอัยการตามที่ฝันไว้

 

น้องเบญจวรรณ ล้อมเศรษฐี หรือน้องฝน กล่าวว่า ที่บ้านอยู่กัน 3 คน คือ ย่าทวด และตนเองกับน้องฟ้า ซึ่งเป็นฝาแฝดกัน ขณะนี้คนเองและฟ้า เรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนสระหลวงพิทยาคม โดยอาศัยอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรม ในแต่ละวันตนและพี่จะช่วยกันดูแลคุณย่าทวดซึ่งมีอาการหลงๆ ลืมๆ อาหารที่ทำก็จะทำง่ายๆ เช่น ไข่เจียว และมีเพื่อนบ้านรวมไปถึงวัดวังจิกซึ่งอยู่ใกล้เคียงนำอาหารและสิ่งของจำเป็นมาให้

 

ซึ่งหลังจากเลิกเรียน ก็จะกลับมาดูแลย่าทวด และทำความสะอาดบ้าน ทำงานบ้าน ซึ่งความฝัน ของน้องทั้งสองคน อยากเป็นหมอ และอัยการ และส่วนที่สำคัญ อยากให้บ้านมีสภาพความเป็นอยู่ให้ดีกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้ พื้นบ้าน ฝาบ้าน รวมถึงโครงหลังคา ที่เริ่มผุพัง ไม่น่าจะทนได้อีกนานเท่าไร

 

ขณะที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง โดยนายณัฐวุฒิ ใจดี รองปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ลงเยี่ยมมอบเครื่องยังชีพและสิ่งของบรรเทาทุกข์เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมสำรวจข้อมูลนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหางบประมาณในการซ่อมแซมบ้านและทุนการศึกษาตามหลักเกณฑ์ภาครัฐซึ่งก็ไม่มากนัก ในส่วนชาวบ้านที่ใกล้เคียง อยากให้ช่วยปรับปรุงบ้านให้มีสภาพปลอดภัย เนื่องจากเด็กทั้งสองคนเริ่มโตเป็นสาว ต่างเป็นห่วงความปลอดภัยทั้งสองคน และย่าทวดที่ป่วย มีอายุมากแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม คุณย่าทวดและเหลนสาวทั้ง 2 คน ยังคงใช้ชีวิตตามอัตภาพ ทั้งสามคนยังคงดูแลซึ่งกันและกันโดยมีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง