รีเซต

Chilica-Pod อ่านค่าความเผ็ดร้อนของพริก ด้วยสมาร์ทโฟน

Chilica-Pod อ่านค่าความเผ็ดร้อนของพริก ด้วยสมาร์ทโฟน
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2563 ( 22:07 )
440
Chilica-Pod อ่านค่าความเผ็ดร้อนของพริก ด้วยสมาร์ทโฟน

ในวัยเด็กยุคหนึ่งคุณอาจเคยปิ๊งไอเดียแนวนี้ขึ้นมาบ้าง "เราน่าจะมีเครื่องวัดความเผ็ดของพริก" เผื่อเวลาทำอาหารจะได้ไม่ปรุงเผ็ดจนเกินไป และวันนี้มันได้เกิดขึ้นแล้วกับเครื่อง Chilica-Pod


ที่มาของภาพ https://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acsanm.0c02079

Chilica-Pod พัฒนาทีมนักวิจัยนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรากร ลิ่มบุตร จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รูปร่างของตัวเครื่องถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนพริก สามารถเสียบเข้ากับสมาร์ทโฟนด้วยช่อง USB-C 

วิธีการใช้งาน Chilica-Pod จะต้องนำพริกแห้งที่ต้องการทราบความเผ็ดร้อน มาผสมกับแอลกอฮอล์ให้สารแคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งเป็นสารให้ความเผ็ดของพริกละลายออกมากับแอลกอฮอล์ จากนั้นเสียบแผ่นตรวจจับสารเคมีเข้ากับตัวเครื่อง แล้วนำสารละลายที่ได้ไปหยดบนแผ่นตรวจจับสารเคมี


ที่มาของภาพ https://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acsanm.0c02079

สารแคปไซซินจะทำปฏิกิริยากับแผ่นตรวจจับสารเคมี เกิดเป็นกระแสไฟฟ้า ยิ่งมีแคปไซซินมากจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ามากขึ้น นั่นหมายถึงค่าความเผ็ดร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งค่าความเผ็ดร้อนเหล่านี้จะรายงานผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะนั่นเอง

นอกจากที่คุณจะทราบค่าความเผ็ดร้อนในอาหารได้แล้ว ในแง่ของสุขภาพยังสามารถ Chilica-Pod ใช้ตรวจความเผ็ดร้อนของพริกชนิดต่าง ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากสารแคปไซซิน ซึ่งสามารถตรวจได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งผลทางห้องปฏิบัติการที่มีค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง