รีเซต

รุ่นใหญ่มาแล้ว! "ไทบ้านสิบ่ทน" ปักหลักชุมนุมไล่รัฐบาลยุบสภา ปลุก"ขรก."ออกมาร่วม

รุ่นใหญ่มาแล้ว! "ไทบ้านสิบ่ทน" ปักหลักชุมนุมไล่รัฐบาลยุบสภา ปลุก"ขรก."ออกมาร่วม
ข่าวสด
24 สิงหาคม 2563 ( 18:29 )
110
รุ่นใหญ่มาแล้ว! "ไทบ้านสิบ่ทน" ปักหลักชุมนุมไล่รัฐบาลยุบสภา ปลุก"ขรก."ออกมาร่วม

 

รุ่นใหญ่มาแล้ว! "ไทบ้านสิบ่ทน" ปักหลักชุมนุมไล่รัฐบาลยุบสภา ปลุก"ขรก."ออกมาร่วม

วันที่ 24 ส.ค. ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีกลุ่ม"ไทบ้านสิบ่ทน คนอีสานสิปลดแอก" ซึ่งเป็นเครือข่ายแนวร่วมประชาชนภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตยกว่า 500 คน รวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องพร้อมยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองอย่างเข้มงวด

 

โดยบรรยากาศการชุมนุม กลุ่มแกนนำสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย การกำหนดพื้นที่จัดกิจกรรมที่ให้ผู้ชุมนุมได้แสดงความคิดเห็นด้วยการเขียนข้อความลงในผ้าขาว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และะสะท้อนความต้องการของประชาชนสื่อถึงรัฐบาลและผู้มีอำนาจใน 3 ข้อเรียกร้องหลักประกอบด้วย การหยุดคุกคามประชาชน การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกและยุบสภา

 

นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง แกนนำแนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า เวทีนี้เป็นเวทีต่อเนื่องตั้งแต่ขอนแก่นพอกันที วันนี้เวทีจะเป็นของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน การชุมนุมวันนี้จึงถือเป็นโอกาสที่เปิดให้ประชาชนได้ส่งสารถึงรัฐบาล โดยส่วนตัวในฐานะที่ติดตามกลุ่มขอนแก่นพอกันที จากการบริหารราชการของรัฐบาลปัจจุบันรัฐบาลที่มาจากเผด็จการและสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ ส่งผลอย่างไรนั้นจะเห็นได้จากน้องๆนักเรียนต่างๆสถานภาพในการศึกษาแม้แต่กลุ่มที่เรียกร้องความเสมอภาคของเพศกลุ่มผู้หญิงปลดแอก เป็นภาพรวมที่หลายๆกลุ่มมาแสดงว่าพวกเขาได้รับผลกระทบอย่างไรต่อรัฐบาล

 

 

"แนวโน้มในอนาคต ผมเข้าใจว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น มีประชาชนในส่วนต่างๆมาร่วมมากขึ้น คิดว่าน่าจะมีประชาชนในกลุ่มของข้าราชการ ถ้าวันไหนกลุ่มข้าราชการมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก หรือกลุ่มน้องๆนักศึกษาก็ตามจะแสดงให้เห็นว่าการบริหารงานของคุณประยุทธ์ น่าจะวิกฤติและจะต้องพิจารณาตัวเองในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาคอยดูแลความปลอดภัย เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่มาปฏิบัติงานมาปฏิบัติด้วยหน้าที่ไม่อยากให้มีลักษณะความรุนแรงเกิดขึ้นอยากให้เข้าใจเรื่องของสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่เราสามารถชุมนุมกันได้และเข้าใจว่าการชุมนุมมีการแจ้งการชุมนุมเรียบร้อยแล้วส่วนการยั่วยุต่างๆผมเข้าใจว่าไม่น่าจะมีเพราะจุดมุ่งหมายทางผู้ปราศรัยทุกๆคนทุกๆคณะมาพูดเพื่อสะท้อนปัญหาที่ตัวเองได้รับซึ่งน่าจะมีปัญหาในส่วนของมือที่สามมากกว่าที่เรากังวลอยู่"

 

 

นายอภิรักษ์ กล่าวต่อว่า แม้แกนนำจะได้รับหมายเรียกไม่ว่าจะอยู่ที่คนขอนแก่น หรือกรุงเทพฯเราก็จะดำเนินกิจกรรมต่อไป ซึ่งขณะนี้ในหมายเรียกมีผู้ที่ได้รับหมายเรียก 2 คนซึ่งกำลังสอบถามว่าจะมีอีกกี่คนเพราะในหมายเรียกได้เขียนไว้ว่าพร้อมพวกอีก 6 คนซึ่งได้มีการสอบถามกับเจ้าของสำนวนอยู่ว่ามีกี่คนที่โดนหมายเรียกในครั้งนี้ และขณะนี้ได้มีการเตรียมทนายความจากเครือข่ายทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และการเตรียมเอกสารต่างๆหากต้องใช้ในยามจำเป็นในยามประกันตัว เพราะกิจกรรมจะต้องมีการดำเนินต่อไปเพราะในลักษณะของหมายเนื้อหาเบื้องต้นที่เราทราบจะเป็นในเรื่องของเกี่ยวกับพรบ.ในเรื่องของโรคติดต่อ

 

 

"ในหมายเรียกมีการเรียกน้องๆเข้าไปในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เบื้องต้นหากไม่มีการเลื่อนตามหมายเรียกเราอาจจะมีการชุมนุมกันที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น ขณะที่การเตรียมการประกันตัวนั้น ขณะนี้มีส.ส.ของพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย เสนอตัวในการที่จะเตรียมใช้ตำแหน่งประกันตัวแกนนำที่ถูกหมายเรียกแล้ว"

อ่าน ม็อบขอนแก่นพอกันที เล่นคุณไสยไล่เผด็จการ ท่องมนต์ชู 3 นิ้วแผ่เมตตา เฮคลื่นมนุษย์สุดคึก(คลิป)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง