รีเซต

คลังหนุนแนวคิดเพิ่มสิทธิ์ต่างชาติถือครองอสังหาฯในไทย

คลังหนุนแนวคิดเพิ่มสิทธิ์ต่างชาติถือครองอสังหาฯในไทย
ทันหุ้น
25 มิถุนายน 2567 ( 15:07 )
13
คลังหนุนแนวคิดเพิ่มสิทธิ์ต่างชาติถือครองอสังหาฯในไทย

#ทันหุ้น-กระทรวงการคลังหนุนแนวคิดเพิ่มสิทธิ์ต่างชาติถือครองอสังหาฯในไทย ชี้ช่วยเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจ ยันไม่ใช่นโยบายขายชาติ เพราะพื้นที่อณาเขตยังเป็นของไทย

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวคิดการเพิ่มสิทธิ์ของชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย โดยกล่าวว่า  มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้หมุนเวียนดีขึ้น จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยมากน้อยเพียงใดนั้น รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาและเสนอข้อสรุปกลับมา

 

นอกจากนี้ยืนยันแนวคิดดังกล่าว ไม่ใช่นโยบายขายชาติ อย่างที่ผู้ที่ต่อต้านนโยบายนี้กล่าวหา เพราะแม้จะเพิ่มสิทธิ์ให้คนต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมให้มากขึ้นและ ขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินของคนต่างชาติก็ตาม แต่ พื้นที่อาณาเขตของประเทศไทยไม่ได้หายไปไหน  

 

ส่วนกรณีที่ระบุว่า การเปิดให้ต่างชาติมีสิทธิ์ในการซื้อคอนโด และเช่ายาวนานขึ้นนั้นจะกระทบต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่อยู่ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินได้ 

 

โดยปัจจุบันนโยบายของรัฐบาล ต้องการกระตุ้นการลงทุน เพื่อเพิ่มการจ้างงาน และสร้างให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ระดับโลก ที่สามารถดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และสุดท้าย เราจำเป็นต้องให้คนต่างชาติที่มีทักษะเข้ามาอยู่ในประเทศด้วย

 

ทั้งนี้ แนวคิดในการให้สิทธิแก่ชาวต่างชาติในการซื้อและเช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นนั้น มีข้อเสนอเบื้องต้น คือ ต้องการขยายสัดส่วนการถือครองคอนโดมิเนียมโดยชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบัน ชาวต่างชาติ มีสิทธิ์ถือครองคอนโดมิเนียมในประเทศไทย ในสัดส่วนไม่เกิน 49 % ของยูนิตในคอนโดแต่ละแห่งเท่านั้น ข้อเสนอเบื้องต้นคือ ต้องการให้สมารถถือครองได้สูงสุดถึง 75 % แต่ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงในคอนโด จะไม่เพิ่มขึ้นตามสิทธิการถือครองดังกล่าว แต่ยังคงให้อยู่ที่ 49 %  ,

 

ส่วนสิทธิการเช่าที่ดินนั้น ปัจจุบัน ตามกฎหมายกำหนดให้เช่าได้ไม่เกินครั้งละ 30 ปี และในบางพื้นที่ที่มีกฎหมายพิเศษ อาจจะให้เช่าได้นานถึง 50 ปีและต่ออายุการเช่าได้แต่ไม่เกิน99 ปี  ข้อเสนอในครั้งนี้ ให้สามารถเช่ารวดเดียวได้ 99 ปี

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง