รีเซต

รวมเทคโนโลยีช่วยไขคดีเด็ก 8 เดือน หายออกจากบ้าน

รวมเทคโนโลยีช่วยไขคดีเด็ก 8 เดือน หายออกจากบ้าน
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 20:08 )
84
รวมเทคโนโลยีช่วยไขคดีเด็ก 8 เดือน หายออกจากบ้าน

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา บิดาและมารดาของเด็กทารกวัย 8 เดือน ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อกรณีการหายไปของบุตรชาย โดยแม่ของเด็กอ้างว่ามีชายใส่เสื้อสีเหลืองมาอุ้มเด็กออกจากบ้านไปทำให้เกิดการสืบสวนอันยาวนานขึ้นถึง 22 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยไขคดีดังนี้

กล้องวงจรปิด 

5 กุมภาพันธ์ 2023 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเทียบกับการให้ปากคำของพ่อและแม่เด็ก รวมไปถึงการตรวจสอบเพื่อค้นหารถต้องสงสัยที่อาจเข้ามาในหมู่บ้าน


โดรนตรวจจับความร้อน 

8 กุมภาพันธ์ 2023 เจ้าหน้าที่จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติเเห่งประเทศไทยได้นำโดรนตรวจจับความร้อนมาบินค้นหาเหนือบริเวณป่ารอบ ๆ ชุมชนที่บิดา, มารดาและตัวเด็กอาศัยอยู่ด้วยกัน


สารลูมินอล (Luminol) และแสงยูวี แบ็ค ไลท์ (UV Black Light) 

11 กุมภาพันธ์ 2023 หน่วยพิสูจน์หลักฐานได้ใช้สารลูมินอล (Luminol) และแสงยูวี แบ็ค ไลท์ (UV Black Light) ตรวจสอบรอยเลือดที่อาจถูกลบออกไปแล้ว ทำให้พบรอยเลือดบนหมอนและผ้าห่มของเด็ก


เครื่องจับเท็จและเทคโนโลยีตรวจดีเอ็นเอ (DNA) 

17 กุมภาพันธ์ 2023 พ่อและแม่ของเด็กถูกนำไปเข้าเครื่องจับเท็จที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งใช้เวลาในการเข้าเครื่องจับเท็จนานถึง 11 ชั่วโมง และเป็นวันเดียวกันกับที่ผลตรวจดีเอ็นเอ (DNA) ออกมาว่าเด็กทารก 8 เดือน ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของพ่อแต่เป็นลูกของเพื่อนพ่อของแม่เด็ก


เทคโนโลยีตรวจสอบตำแหน่งจากสัญญาณโทรศัพท์ 

25 กุมภาพันธ์ 2023 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตำแหน่งของแม่เด็กจากสัญญาณมือถือเมื่อวันและเวลาที่แม่เด็กอ้างว่าเกิดเหตุ ซึ่งพบว่าขัดแย้งกับคำให้การของแม่เด็กในตอนแรกที่อ้างว่าหลับไปแล้วในช่วงเวลาดังกล่าวแต่พบว่ามีการเคลื่อนที่ไปยังริมคลองใกล้บ้าน


โดรนใต้น้ำ 

27 กุมภาพันธ์ 2023 เจ้าหน้าที่นำโดรนใต้น้ำมาใช้สำรวจรอบคลองท่อที่ความลึกประมาณ 3.5 เมตร หลังจากที่แม่เด็กให้การรับสารภาพว่านำร่างของทารกน้อยวัย 8 เดือน ไปทิ้งคลอง โดยจะมีการนำโดรนใต้น้ำมาสำรวจลำคลองเพื่อตามเด็กต่อไป


ภาพจาก Pixabay.com และ phys.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง