รีเซต

Whalecro ยานพาหนะใต้น้ำสามารถดักจับเศษขยะชิ้นเล็กในมหาสมุทร

Whalecro ยานพาหนะใต้น้ำสามารถดักจับเศษขยะชิ้นเล็กในมหาสมุทร
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 11:29 )
68
Whalecro ยานพาหนะใต้น้ำสามารถดักจับเศษขยะชิ้นเล็กในมหาสมุทร

ปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ หรือ Micro debris กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลและสภาพแวดล้อม ซึ่งสุดท้ายแล้วมนุษย์ต้นเหตุของปัญหาขยะจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน

ล่าสุดนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งเอเชียแปซิฟิกในประเทศมาเลเซียได้ทำการคิดค้นเครื่อง Whalecro ยานพาหนะใต้น้ำสามารถดักจับเศษขยะพลาสติกชิ้นเล็กในมหาสมุทร โดยใช้เทคนิคการดูดเศษขยะเข้าไปในตัวเครื่องและใช้สายรัดตีนตุ๊กแกในการดักจับ

เครื่อง Whalecro สามารถนำนักท่องเที่ยวลงไปใต้ทะเลเพื่อชมความสวยงามของปะการัง ในขณะเดียวกันมันก็จะดูดน้ำเข้าไปภายในตัวเครื่องพร้อมกับเศษขยะพลาสติกชิ้นเล็กเพื่อทำการคัดกรองแยกขยะออกจากน้ำ นับเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ทั้งการท่องเที่ยวและการรักษาธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้ทีมงานนักศึกษาได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของแนวคิดการสายรัดตีนตุ๊กแกดักจับขยะพบว่ามีประสิทธิภาพในการดักจับขยะเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยกระบวนการทดสอบทั้งหมดใช้เพียงตู้น้ำ เครื่องสูบน้ำ เศษขยะชิ้นเล็ก ๆ ลูกกลิ้งหมุน 6 อันหุ้มด้วยแถบตีนตุ๊กแก และตัวต่อเลโก้

สำหรับข้อมูลความเร็วและสมรรถนะของเครื่อง Whalecro ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนักและยังคงอยู่ในขั้นตอนการเสนอแนวคิดและการพัฒนาต้นแบบเพื่อใช้งานจริง

แนวคิดที่เรียบง่ายแต่สามารถแก้ปัญหาใหญ่ของโลก ทำให้ผลงานการพัฒนาเครื่อง Whalecro ของทีมนักศึกษาในประเทศมาเลเซียได้รับรางวัลผลงานการออกแบบยอดเยี่ยมจาก James Dyson Award รวมไปถึงเงินทุนสำหรับพัฒนาเพื่อนำไปใช้งานจริงและจำหน่ายออกสู่ตลาดในอนาคต




ที่มาของข้อมูล Designboom 
ที่มาของรูปภาพ
Asia Pacific University of Technology and Innovation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง