รีเซต

ตร.ภูเก็ตเตือนขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าชมเมืองอาจก่ออันตราย ประชาสัมพันธ์สั่งห้ามแล้ว

ตร.ภูเก็ตเตือนขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าชมเมืองอาจก่ออันตราย ประชาสัมพันธ์สั่งห้ามแล้ว
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:13 )
143
ตร.ภูเก็ตเตือนขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าชมเมืองอาจก่ออันตราย ประชาสัมพันธ์สั่งห้ามแล้ว

วันนี้ ( 21 ก.พ. 65 ) จากกรณีโซเชียลมีเดียหรือแฟนเพจต่างๆในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีการนำภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ตจับหรือกล่าวตักเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามาขี่เล่นชมเมืองและตามถนนเลียบชายหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ และมีการยึดสกู๊ตเตอร์ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติขี่ไปไว้ที่ สภ.ป่าตอง ขณะที่สังคมออนไลน์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ตลอดจนกลุ่มชาวบ้านได้มีการร้องเรียนผ่านทางกลุ่มไลน์ต่างๆ กรณีมีการใช้รถใช้ถนนโดยมีบุคคลหรือนักท่องเที่ยวขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าตามท้องถนน ซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนได้

ล่าสุด พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตองกล่าวว่า กรณีดังกล่าว สภ.ป่าตอง ตั้งแต่ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือน ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้มีการออกไปประชาสัมพันธ์ห้ามนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวมาใช้ในทางหรือถนน เนื่องจากได้ประสานไปที่ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นรถที่กรมการขนส่งทางบกไม่อาจจดทะเบียนให้ใช้อย่างถูกต้องได้ และเป็นอันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนนำมาซึ่งความสูญเสียได้ในอนาคต 

ต่อมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.-19 ก.พ.65 งานจราจร สภ.ป่าตองได้ตรวจสอบบุคคลที่ใช้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ และได้ทำการออกใบสั่งในข้อหา"นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง และไม่มีใบอนุญาตขับรถฯ "อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และมาตรา 64 จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ฐานขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถและได้ทำการตรวจยึดรถสกู๊ตเตอร์ ไว้ที่ สภ.ป่าตอง จำนวน 4 คัน เพื่อทำการตรวจสอบที่มาของรถ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ต.อ.สุจินต์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรออกประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง และหากพบการกระทำความผิดจะได้ว่ากล่าวตักเตือนเป็นรายๆ ไป ทั้งนี้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าและมีสองล้อ จึงเข้าข่ายเป็นรถจักรยานยนต์ การนำมาขี่บนถนนสาธารณะ เจ้าของต้องไปขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ได้ป้ายทะเบียนและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี หรือป้ายวงกลม และ เสีย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยทางรถยนต์ให้ถูกต้อง จึงจะนำมาวิ่งบนท้องถนนได้ โดยผู้ขับขี่ก็จะต้องสวมหมวกนิรภัย และปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เช่นเดียวกับการขี่รถจักรยานยนต์ แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่พบว่า มีการนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ขอจดทะเบียนกับขนส่งฯ ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตองจะร่วมประชุมหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง