รีเซต

ของที่ระลึก งานฉลองครองราชย์ 70 ปี ควีนอังกฤษ สะกดผิดนับหมื่นชิ้น

ของที่ระลึก งานฉลองครองราชย์ 70 ปี ควีนอังกฤษ สะกดผิดนับหมื่นชิ้น
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:22 )
84
ของที่ระลึก งานฉลองครองราชย์ 70 ปี ควีนอังกฤษ สะกดผิดนับหมื่นชิ้น

ชุดน้ำชาของที่ระลึก งานฉลองครองราชย์ 70 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นับหมื่นชิ้นสะกดผิด จาก ‘จูบิลี’ เป็น ‘จุ๊บบลี’ ผู้ขายพลิกวิกฤติเป็นโอกาสชี้เป็นของหายาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ระบุว่า เกิดความผิดพลาดขึ้นกับสินค้าชุดน้ำชาและจานประดับที่จะวางจำหน่ายเนื่องในวันฉลองครองราชย์ครบรอบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของประเทศอังกฤษ เมื่อตัวอักษรที่พิมพ์คำว่า “แพลตินัม จูบิลี” (Platinum Jubilee) พิมพ์ผิดเป็น “แพลตินัม จุ๊บบลี” (Platinum Jubbly)

รายงานข่าวระบุว่าสินค้าที่เป็นชุดถ้วยน้ำชาดังกล่าวผลิตออกมามากกว่า 10,000 ชิ้น ผลิตในประเทศจีน และเตรียมที่จะวางขายในอังกฤษเร็วๆนี้ โดยจะสังเกตได้ว่าคำว่าแพลตินัม จูบิลี ที่มีความหมายถึงการฉลองครองราชย์ครบ 70 ปีของราชินี กลับพิมพ์ผิด

ด้านคาร์ล แบ็กซ์เตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโฮลเซลเคลียร์แรนซ์ ผู้จำหน่ายชุดของที่ระลึกดังกล่าวออกมาเปิดเผยว่า จะยังคงวางจำหน่ายชุดน้ำชาที่มีการพิมพ์ผิดต่อไป โดยวางเอาไว้เป็นสินค้าสำหรับนักสะสมที่มีตำหนิพิมพ์ผิด ซึ่งนับว่าเป็นของหายาก พร้อมกับเสนอส่วนลดมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะครองราชย์ครบรอบ 70 ปี ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เสด็จสวรรคตอย่างคาดไม่ถึงเมื่อปี 1952 ส่งผลให้เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ที่ในเวลานั้นมีพระชนมายุได้เพียง 25 พรรษาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีต่อโดยปริยาย อย่างไรก็ตามการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นครองราชย์นั้นมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี 1953 เนื่องจากต้องมีการไว้อาลัยให้กับพระเจ้าจอร์จที่ 6 เป็นเวลา 1 ปี

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศให้มีวันหยุดเพื่อฉลองครบรอบการครองราชย์ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ 4 วัน โดยมีการเลื่อนวันหยุดธนาคารในเดือนพฤษภาคม ให้เป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน ต่อด้วยวันหยุดฉลองครองราชย์ครบ 70 ปีในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน ต่อด้วยวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ราชวงศ์อังกฤษมีงานฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี หรือ “แพลตินัม จูบิลี” ขณะที่มีประมุขทั่วโลกเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถดำรงตำแหน่งด้วยระยะเวลายาวนานถึง 70 ปีหนึ่งในนั้นคือ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ครองราชย์ยาวนาน 70 ปี 179 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง