รีเซต

รวมเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย งานพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

รวมเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย งานพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป
TrueID
17 เมษายน 2564 ( 22:15 )
191
1
รวมเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย งานพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป
ข่าววันนี้ ทั่วโลกได้ร่วมไว้อาลัยในพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งสิ้นพระชนม์อย่างสงบที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา หลังจากทรงครองคู่อยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มานานกว่า 73 ปี โดยเจ้าชายฟิลิปกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ พบกันที่วิทยาลัยราชนาวีฯ ตอนเจ้าหญิงเอลิซาเบธมีพระชนมายุ 13 พรรษา
 
 

พิธีเรียบง่าย

 

พระราชพิธีฯ จัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จในเมืองวินเซอร์ การจัดพระราชพิธีฯ ในลักษณะนี้ เป็นการปฏิบัติตามพระพินัยกรรมของเจ้าชายฟิลิปเอง อีกทั้ง ยังปรับเปลี่ยนวิธีการจัดพระราชพิธีเพื่อสอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 

พระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปจะไม่‘ตั้งศพ’ (lie in state) ดังนั้น สาธารณชนจะไม่สามารถเข้าถวายการอาลัยต่อพระศพของเจ้าชายฟิลิปได้

 
ทรงพระพินัยกรรมไว้นานกว่า 18 ปีแล้วว่า ต้องการให้พิธีพระศพของพระองค์มีความเรียบง่าย รวมถึงรายละเอียดพิธีต่าง ๆ รวมถึงเพลงที่บรรเลงด้วย โดยเจ้าชายฟิลิป เมื่อครั้งยังทรงงานและในวัยหนุ่ม มีความสมถะ มีความคิดทันสมัย และทรงดัดแปลงรถยนต์แลนโรเวอร์ ที่ทรงโปรด และทรงใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ในการบรรทุกหีบพระศพของพระองค์เอง

 

'แลนโรเวอร์'รถบรรทุกพระศพ

 

 

ดยุคแห่งเอดินบะระ  ทรงงานในการสร้างรถบรรทุกหีบพระศพคันนี้นานถึง 16 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2003 สิ่งที่พระองค์ประสงค์ให้มีการดัดแปลงรวมถึงส่วนหลังของรถที่เปิดได้ ซึ่งใช้เป็นที่ตั้งหีบพระศพ และสีของรถซึ่งเป็นสีเขียวของทหาร ในวันพิธีศพ รถยนต์แลนด์โรเวอร์ดีเฟนเดอร์ จะถูกใช้บรรทุกหีบพระศพของพระองค์ไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ

 

 

ดยุคแห่งเอดินบะระ ทรงประสานงานกับทางแลนด์โรเวอร์เพื่อสร้างรถบรรทุกหีบพระศพของพระองค์เองในปี 2003 ขณะพระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 82 พรรษา ทรงควบคุมการดัดแปลงรถเป็นเวลานานหลายปี จนมีการปรับเปลี่ยนครั้งสุดท้ายในปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 98 พรรษา

 

รายละเอียด ทรงออกแบบส่วนด้านหลังรถที่เปิดได้ ซึ่งจะใช้เป็นที่ตั้งหีบพระศพด้วย โดยส่วนด้านหลังนี้มีการสร้างขึ้นตรงตามพระประสงค์ทุกอย่าง รวมถึงที่ยึดที่ทำจากยางบริเวณหมุดโลหะเงิน ซึ่งถูกเรียกว่า "ตัวหยุด" เพื่อช่วยกันไม่ให้หีบพระศพเคลื่อน รถบรรทุกหีบพระศพนี้ยังมีดุมล้อสีเขียวเช่นเดียวกับตัวรถด้วย มีตะแกรงด้านหน้าสีดำ มีที่นั่งตอนเดียว และไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน

 

 

ผู้หามหีบพระศพมี 8 คน ซึ่งแต่งกายด้วยเครื่องแบบตามพระยศของดยุกแห่งเอดินบะระ บนพระโกศจะวางพวงมาลา หมวกกะลาสีนาวิกโยธินของเจ้าชายฟิลิป และดาบ

 

พิธีศพเทิดพระเกียรติ

สำนักพระราชวังฯ เปิดเผยว่า พระราชพิธีศพครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ “เทิดพระเกียรติ” การทรงอุทิศตนเพื่อประเทศชาติและต่อราชวงศ์อังกฤษตลอดพระชนม์ชีพของเจ้าชายฟิลิป มากกว่าการไว้อาลัยอย่างเศร้าสลด และพระราชพิธีศพนี้ ไม่ได้จัดเป็นแบบ “รัฐพิธีศพ”

 

พิธีพระศพนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งย้ายไปพำนักในสหรัฐฯ เสด็จนิวัตอังกฤษหลังจากทรงตัดสินใจยุติการทรงงานในฐานะพระบรมวงศ์เมื่อปีที่แล้ว ส่วนเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาที่กำลังตั้งครรภ์ทายาทคนที่สองจะไม่เข้าร่วมพิธีตามคำแนะนำของแพทย์

 

 
เจ้าชายแฮร์รี ทรงระบุในแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อเจ้าชายฟิลิปว่า "ท่านเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง มีไหวพริบเฉียบแหลมอย่างร้ายกาจ สามารถดึงดูดความสนใจของคนทั้งห้องได้ด้วยเสน่ห์ของท่าน และการที่ต้องลุ้นว่าท่านจะพูดอะไรออกมา"
 
 
"สำหรับข้าพเจ้า ซึ่งก็เหมือนกับคนทั่วไปที่สูญเสียปู่ย่าตายายหรือคนที่รักไปในปีอันเจ็บปวดที่ผ่านมา ท่านเป็นปู่ของข้าพเจ้า เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบาร์บีคิว เป็นจอมอำในตำนาน และยียวนกวนอารมณ์จนวาระสุดท้าย"
 
 
ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จมายังกรุงลอนดอน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 11 เม.ย. เพื่อทรงร่วมในพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป โดยที่เมแกน ชายาซึ่งกำลังตั้งครรภ์ที่ 2 ไม่ได้เดินทางมาด้วย พระองค์ได้ประทับที่พระตำหนักฟร็อกมอร์ ภายในเขตพระราชฐานของพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อกักพระองค์เป็นเวลา 5 วัน ตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 และเมื่อผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นลบ จึงจะทรงสามารถเข้าร่วมในพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ในวันเสาร์ที่ 17 เม.ย.ได้
 
 
ข้อมูล TNN World  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง