รีเซต

GLOBALink: ชาวจีนหลั่งไหลซื้อของที่ระลึก 'ปิงตุนตุน' มาสคอตโอลิมปิก

GLOBALink: ชาวจีนหลั่งไหลซื้อของที่ระลึก 'ปิงตุนตุน' มาสคอตโอลิมปิก
Xinhua
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:52 )
200
GLOBALink: ชาวจีนหลั่งไหลซื้อของที่ระลึก 'ปิงตุนตุน' มาสคอตโอลิมปิก

ข่าววันนี้ 8 ก.พ. (ซินหัว) -- ปิงตุนตุน ตุ๊กตาแพนด้ายักษ์มาสคอตประจำการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง  โดยเมื่อนับถึงบ่ายวันจันทร์ (7 ก.พ.) หัวข้อ "ปิงตุนตุนในชุดบอดี้สูทสีใส" มียอดกดอ่านมากถึง 2.58 พันล้านครั้งบนเวยโป๋ (Weibo) สื่อสังคมออนไลน์ของจีน

 

ผู้คนมากมายต่างมุ่งมั่นที่จะซื้อของเล่นนุ่มๆ และของตกแต่งอื่นๆ ที่เป็นตุ๊กตาแพนด้ายักษ์ปิงตุนตุน หลายคนเข้าแถวเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในสภาพอากาศหนาวเย็น นอกร้านค้าที่ได้รับลิขสิทธิ์บนถนนคนเดินหวังฝู่จิ่งในกรุงปักกิ่งของจีน ขณะเดียวกันร้านค้าบางแห่งได้จำกัดจำนวนการซื้อของที่ระลึกมาสคอตที่ 1 ชิ้น ต่อลูกค้า 1 ราย

 

รายงานจากอาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีน กล่าวว่าขณะที่การแข่งขันฯ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ (4 ก.พ.) ผู้คนกว่าหนึ่งล้านคนต่างหลั่งไหลเข้ามาที่ร้านออนไลน์ทางการของงานโอลิมปิก บนแพลตฟอร์มทีมอลล์ (Tmall) เพื่อซื้อมาสคอตปิงตุนตุนและสินค้าอื่นๆ

 

ปิงตุนตุนถูกสร้างสรรค์โดยทีมออกแบบ 14 คน ที่นำโดยเฉาเสวี่ย จากสถาบันวิจิตรศิลป์กว่างโจว (GAFA) โดยชื่อของปิงตุนตุนบ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ ความแข็งแกร่ง และความมีชีวิตชีวา

 

เฉากล่าวว่าการออกแบบครั้งแรกได้รับแรงบันดาลใจจากถังหูลู่ หรือผลไม้เคลือบน้ำตาลเสียบไม้ ซึ่งเป็นขนมสไตล์จีนที่ได้รับความนิยมในภาคเหนือของประเทศ โดยขั้นน้ำตาลเคลือบนั้นดูเหมือนชั้นน้ำแข็ง สื่อถึงโลกแห่งกีฬาน้ำแข็งและหิมะ

 

ทั้งนี้ ทีมออกแบบเคยลองใช้ภาพต่างๆ อาทิ กวาง เสือ และกระต่ายในเปลือกน้ำแข็ง ก่อนที่จะมาเลือกสมบัติชาติอย่างแพนด้ายักษ์ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง