รีเซต

เปิด 7 เทรนด์อาชีพที่ต้องการในตลาดแรงงานช่วงโควิด

เปิด 7 เทรนด์อาชีพที่ต้องการในตลาดแรงงานช่วงโควิด
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2563 ( 12:47 )
1.4K
1
เปิด 7 เทรนด์อาชีพที่ต้องการในตลาดแรงงานช่วงโควิด

วันนี้ (18 มิ.ย.63) คุณสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญตลาดแรงงาน ระบุว่า มีคนตกงานเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความต้องการแรงงาน

 

สำหรับคนที่กำลังมองหางาน นี่คือ 7 เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการในตลาด และเป็นโอกาสให้กับแรงงาน

1.ในระยะสั้นงานประเภท Delivery และ Logistics รวมถึงงานรับจ้างทำแทน

2.งานบริการตามบ้าน ทำความสะอาด ซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ

3.GIG Worker คนทำได้หลายอาชีพในเวลาเดียวกัน พนักงานประจำอาจจะขายของด้วย หลายคนทำอาหารกินเองและขายด้วย

4.ในระยะยาว สายงานในกลุ่ม R&D และงานวิทยาศาสตร์จะมีความต้องการสูงมาก จะมีการมองหานวัตกรรมสำหรับการใช้ชีวิต การถนอมอาหาร เรื่องความสะอาดและการป้องกันเชื้อโรค

5.Data Science งานข้อมูล Big Data จะต้องการสูงมาก และทวีคูณขึ้นด้วย

6.Robotic AI จะมีการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ

7. วิศวกร Mechatonic การบูรณาการหลายฝ่ายเข้าด้วย สร้างระบบอัตโนมัติต่างๆ ดูแลเอไอ เป็น Pain Point ของคนไทย ระบบที่ทันสมัย ส่วนใหญ่ Import เข้ามา ปัญหาคือ ต้องใช้วิศวกรจากต่างประเทศ ต้องเร่งพัฒนาคนกลุ่มนี้ให้มาก

 

ทั้งนี้ แมนพาวเวอร์ มองด้วยว่า ตลาดแรงงานครึ่งปีหลังยังมีสัญญาณที่ดี การคลายล็อกเป็นสัญญาณบวกให้กับตลาดแรงงาน แต่ก็ยังมีความกังวล เช่น บัณฑิตจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ บริษัทไม่มีนโยบายเพิ่มคน สำคัญต้องหาอะไรทำ เพื่อเพิ่มทักษะเตรียมพร้อมไว้ โอกาสยังมีถ้าไม่เลือกงาน และพาตัวเองเข้าไปอยู่ในธุรกิจที่เป็นขาขึ้น

 

ขณะที่ ตำแหน่งงานที่บริษัทมีความต้องการ เช่น งานแอดมินธุรการ แอดมินพาสไทม์ งานฝ่ายการผลิต งานOutsource พนักงานขับรถเพื่อการขนส่ง ทั้งเดลิเวอร์รี่ และรถขนส่งสินค้า ทั้งอาหารและสินค้า

 

งานขายและการตลาด งานดูแลลูกค้ารายใหญ่ งานการตลาดดิจิทัล อีคอมเมอร์ซ และกราฟฟิกดีไซน์ งานบัญชีและการเงิน ความต้องการสูง ทุกตำแหน่ง ทุกระดับ Logistics พนักงานประจำสโตร์แพ็คสินค้า ไอที ความต้องการสูงมากต้องการทุกตำแหน่ง เป็นต้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง