รีเซต

วิกฤตน้ำท่วมเชียงราย! อยุธยา ปทุมฯ กทม. เฝ้าระวัง น้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น

วิกฤตน้ำท่วมเชียงราย! อยุธยา ปทุมฯ กทม. เฝ้าระวัง น้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2567 ( 19:43 )
18
วิกฤตน้ำท่วมเชียงราย! อยุธยา ปทุมฯ กทม. เฝ้าระวัง น้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น

เชียงรายจมบาดาล! น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 100 ปี จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "ยางิ" แม่สายวิกฤตหนัก ชาวบ้านติดค้างรอความช่วยเหลือ น้ำทะลักเข้าเทศบาลเมืองเชียงราย ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด นักวิชาการชี้ สาเหตุจากฝนตกหนักและสภาพภูมิประเทศ 48 จังหวัดเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เฝ้าระวังอยุธยา ปทุมฯ กทม. น้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูง เร่งระดมช่วยเหลือ! เปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัย


น้ำท่วมหนักเชียงราย ร้ายแรงสุดในรอบร้อยปี 


จังหวัดเชียงรายประสบภาวะน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบกว่า 100 ปี อันเป็นผลมาจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "ยางิ" ในช่วงวันที่ 9-10 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่หลายอำเภอโดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย ที่น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตลาด และโรงเรียน สร้างความเสียหายอย่างหนัก


สถานการณ์หนัก น้ำท่วมเข้าเทศบาลเมืองเชียงราย


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายได้ออกประกาศเตือนประชาชนด่วนที่สุดว่า น้ำกกได้ล้นท่วมเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองเชียงรายแล้ว และคาดว่าในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าระดับน้ำในตัวเมืองจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเท่าตัว จึงขอให้ประชาชนรีบขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน ภาพมุมสูงจากสำนักข่าวต่างๆ แสดงให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นในตัวเมืองเชียงรายอย่างกว้างขวาง


แม่สาย ยังคงเผชิญภาวะน้ำท่วมหนัก เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยลำบาก 


ขณะที่ในเขตอำเภอแม่สายซึ่งน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและน้ำยังคงไหลท่วมในหลายพื้นที่โดยเฉพาะชุมชน ตลาด และหมู่บ้านริมแม่น้ำ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยต้องอาศัยเรือและไต่สลิงด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวและแรง ผู้คนติดค้างอยู่ในบ้านจำนวนมากยังคงรอความช่วยเหลือ มีการคาดการณ์ว่าน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำจะไหลลงมาเพิ่มอีกในวันนี้


นักวิชาการชี้ภัยครั้งนี้ร้ายแรงสุดในรอบ 100 ปี 


ดร.เสรี เฉลย นักวิชาการด้านภัยพิบัติ ได้วิเคราะห์สาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ โดยชี้ว่านอกจากฝนที่ตกหนักแล้ว สภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและลาดชันมาก ทำให้น้ำไหลรวมตัวและพัดพาสิ่งปลูกสร้างเสียหายอย่างรุนแรง จากข้อมูลทางอุทกวิทยาพบว่าปริมาณน้ำท่าที่ไหลลงมาสูงสุดในรอบ 100 ปี และน่าจะยังมีฝนตกต่อเนื่องอีกหลายวันข้างหน้า


เครือข่ายอาสาเร่งระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัย 


ล่าสุดกลุ่มอาสาสมัครและหน่วยงานต่างๆ เร่งเปิดจุดรับบริจาคน้ำดื่ม อาหาร และเงินช่วยเหลือ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมอย่างเร่งด่วน โดยมีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้อพยพหนีน้ำหลายแห่ง ทางกาชาดและมูลนิธิอาสาต่างๆ ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือและประสานรับบริจาคทั้งสิ่งของและช่องทางโอนเงินเข้าบัญชี


เฝ้าระวังน้ำท่วมต่อเนื่องในหลายจังหวัด


สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้แจ้งเตือน 48 จังหวัด ให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยระหว่างวันที่ 13-18 ก.ย. โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และภาคกลาง ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมพบว่าพื้นที่น้ำท่วมรวมกันแล้วกว่า 6 แสนไร่ใน 12 จังหวัด 


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้คาดการณ์ว่าจากปริมาณน้ำฝนมากกว่าเดิม ประกอบกับน้ำท่าเหนือเขื่อนที่เพิ่มขึ้น จะทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เช่น พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร สูงขึ้นตามลำดับในอีก 10 วันข้างหน้า แต่ระดับน้ำน่าจะยังไม่วิกฤตมากนัก เนื่องจากเขื่อนใหญ่ยังสามารถเก็บกักน้ำไว้ได้อีกปริมาณหนึ่ง


สรุป


สถานการณ์น้ำท่วมครั้งร้ายแรงในจังหวัดเชียงรายที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดพายุฝนและน้ำท่ามากผิดปกติ การเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังภัยธรรมชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนในเบื้องต้น และหาทางฟื้นฟูบูรณะความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาระบบเตือนภัยและแผนเผชิญเหตุให้ทันท่วงทีต่อการเกิดภัยพิบัติครั้งต่อไปในอนาคต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง