รีเซต

"Skydweller" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์บินต่อเนื่องไม่จอดนานกว่า 90 วัน !!

"Skydweller" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์บินต่อเนื่องไม่จอดนานกว่า 90 วัน !!
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2564 ( 22:39 )
132
"Skydweller" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์บินต่อเนื่องไม่จอดนานกว่า 90 วัน !!

กองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศเปิดตัว "Skydweller" เครื่องบินไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ไว้ที่ปีกสองข้าง สามารถโบยบินอยู่บนท้องฟ้าได้ยาวนานโดยไม่ต้องลงจอดกว่า 90 วัน เป็นเครื่องบินของบริษัท Skydweller Aero บริษัทด้านการบินและอวกาศของ U.S.-Spanish ที่ทำการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินดังกล่าวให้กับ U.S. Navy หรือกองทัพเรือสหรัฐฯ โดยเฉพาะ Skydweller จะช่วยสอดส่องรอบ ๆ เรือได้ตลอดเวลา



Skydweller มีปีกกว้าง 236 ฟุต ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 2,900 ตารางฟุตไว้ที่ตัวปีกทั้ง 2 ข้าง ช่วยผลิตพลังไฟฟ้าให้กับเครื่องบินมากถึง 2 กิโลวัตต์ มีแผนจะติดตั้ง Hydrogen Fuel Cells หรือเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อเป็นพลังสำรองให้กับตัวเครื่องบินอีกด้วย เผื่อเวลาที่ตัวเครื่องบินต้องผจญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างยาวนาน สามารถติดตั้งเรดาร์และกล้องที่หนักกันรวมไม่เกิน 360 กิโลกรัมได้



Skydweller พัฒนาต่อยอดมาจาก Solar Impulse 2 เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ใช้คนขับ ที่ใช้บินสำรวจโลกเมื่อปี 2015 และ 2016 ซึ่งผู้ก่อตั้ง Skydweller Aero ได้ทำการซื้อเทคโนโลยีดังกล่าวเอาไว้และนำมาพัฒนาเป็นเครื่องบินในฝันของตัวเองอย่าง Skydweller ได้สำเร็จในที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม Skydweller มีแผนจะทดสอบการบินเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หากทดสอบสำเร็จจะเริ่มทดสอบความทนทานของเครื่องบิน โดยการให้บินอยู่บนฟ้าไม่ต่ำกว่า 90 วันขึ้นไป



แหล่งที่มา newscientist.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง