รีเซต

ราคายางดิ่งลงสุดโหด 3 วันติด ผู้รับซื้อแห่จำกัดการซื้อ ลดเสี่ยงขาดทุน

ราคายางดิ่งลงสุดโหด 3 วันติด ผู้รับซื้อแห่จำกัดการซื้อ ลดเสี่ยงขาดทุน
มติชน
4 พฤศจิกายน 2563 ( 10:41 )
217
ราคายางดิ่งลงสุดโหด 3 วันติด ผู้รับซื้อแห่จำกัดการซื้อ ลดเสี่ยงขาดทุน

ราคายางดิ่งตัวสุดโหด ปรับลดวันละ 4-5 บาท วันนี้ปรับลดเหลือ 53-54 บาท จากเมื่อวาน 57-59 ผู้รับซื้อน้ำยางแห่งจำกัดการซื้อ เพื่อให้สามารถเทขายได้หมด ลดความเสี่ยงต่อภาระการขาดทุน ในขณะที่การช่วยเหลือด้วยการชดเชยส่วนต่างที่อนุมัติใน ครม.สัญจรนั้นไม่ได้ทำให้ปัญหาดีขึ้น

 

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้สถานการณ์ราคายางพาราที่จังหวัดสงขลายังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง วันนี้เปิดตลาดน้ำยางสดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 53-54 บาท จากเมื่อวานนี้ที่ กิโลกรัมละ 57-59 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ร่วงแรงต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนที่พุ่งสูงสุดกิโลกรัมละ 75 บาท ซึ่งราคาที่ปรับลดลงทุกวันเฉลี่ยวันละ 4-5 บาท นั้น ทำให้ชาวสวนยางมองว่าเป็นการปรับลดลงอย่างผิดปกติ และเห็นว่ารัฐบาลควรจะหันมาพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ว่าราคาถูกกำหนดโดยกลุ่มทุนเพียงไม่กี่ราย แต่กลับสามารถกำหนดชะตากรรมของชาวสวนยางทั้งประเทศได้

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ประกอบการรับซื้อน้ำยางสดบางราย ได้กำหนดปริมาณการรับซื้อน้ำยางสดจากผู้รับซื้อน้ำยางรายย่อยแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงขาดทุน เนื่องจากราคาที่ปรับลดลงทุกวัน โดยจะรับซื้อเฉพาะที่สามารถส่งขายได้หมดในแต่ละวันเท่านั้น

 

นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ ประธานกลุ่มรับซื้อน้ำยางสดอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา มองว่า แนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติให้ช่วยเหลือชาวสวนยางด้วยแนวทางเดิมด้วยการประกันรายได้นั้น ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือชาวสวนยางอย่างแท้จริงและไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน โดยเฉพาะการทุบราคาของกลุ่มทุน ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวสวนยางมานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง