รีเซต

โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 "วันชัย สอนศิริ" ประกาศชัดโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมาก

โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 "วันชัย สอนศิริ" ประกาศชัดโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมาก
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2566 ( 13:34 )
141
โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 "วันชัย สอนศิริ" ประกาศชัดโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมาก

โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 "วันชัย สอนศิริ" สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นอภิปราย ประกาศเจตจำนงตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง โหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคที่รวมเสียงข้างมาก

 

 

 

โหวตนายกรัฐมนตรี 2566 

 

โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 วันที่ 22 สิงหาคม 2566 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมในวันนี้ มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร

 

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เสนอชื่อบุคคล ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยนายชลน่าน ศรีแก้ว สส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

 

การประชุมรัฐสภากำหนดกรอบระยะเวลาการอภิปรายเกี่ยวกับผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 5 ชั่วโมง แบ่งเป็น สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2 ชั่วโมง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) 3 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ นายวันชัย สอนศิริ  สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ลุกขึ้นอภิปราย โดยกล่าวว่า "ได้ประกาศแสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งว่าใครรวมเสียงข้างมากได้ จะโหวตให้กับนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองเหล่านั้น 

 

สิ่งที่ประกาศเจตจำนงทั้งก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งว่าสนับสนุนกับพรรคการเมืองที่รวมเสียงข้างมากนั้น ด้วยเหตุผลคือ เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ซึ่งแน่นอนบ้านเมืองเรากำลังเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งก็สนับสนุนให้กับเสียงส่วนใหญ่อันเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย 

 

เมื่อรวมเสียงข้างมากได้ถือว่าเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง และประการที่สำคัญ เป็นการลดความขัดแย้งในสังคมในบ้านในเมือง"

 

ภาพจาก รัฐสภา

 

เกาะติด โหวตนายก 2566 

 

 

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายกรัฐมนตรี 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง