รีเซต

อิสราเอลพบ 'สิ่งปลูกสร้างอุตฯ-สุสานขนาดใหญ่' เก่าแก่ 1,900 ปี

อิสราเอลพบ 'สิ่งปลูกสร้างอุตฯ-สุสานขนาดใหญ่' เก่าแก่ 1,900 ปี
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 16:25 )
60
อิสราเอลพบ 'สิ่งปลูกสร้างอุตฯ-สุสานขนาดใหญ่' เก่าแก่ 1,900 ปี

 

เยรูซาเล็ม, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) องค์การโบราณวัตถุอิสราเอล (IAA) เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีชาวอิสราเอลได้ค้นพบซากสิ่งปลูกสร้างทางอุตสาหกรรม และสุสานขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งทั้งสองมีความเก่าแก่ราว 1,900 ปี

 

รายงานระบุว่านับเป็นครั้งแรกที่เมืองยาฟเนทางตอนกลางค้นพบสิ่งปลูกสร้างจากสมัยซันเฮดริน (Sanhedrin) ซึ่งเป็นองค์การประชุมสภานิติบัญญัติสูงสุดของชาวยิว ที่พลัดถิ่นจากยาฟเนหลังเยรูซาเล็มล่มสลายเพราะการรุกรานของชาวโรมันเมื่อราว 2,000 ปีก่อน

 

คณะนักวิจัยกล่าวว่าสิ่งปลูกสร้างได้เก็บรักษาเศษถ้วยหินปูนขาว ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ชัดว่าผู้พำนักอาศัยในสิ่งปลูกสร้างนี้ปฏิบัติพิธีชำระมลทิน (ritual purity) ของกฎหมายยิว

 

ส่วนสุสานตั้งอยู่ห่างจากสิ่งปลูกสร้างประมาณ 70 เมตร มีหลุมศพหลายสิบหลุมเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ บางส่วนเป็นหีบศพหรือโลงศพ ส่วนใหญ่ทำจากหิน ยกเว้นโลงหนึ่งทำด้วยตะกั่ว

 

 

คณะนักวิจัยประเมินว่าหลุมศพเหล่านี้เป็นสุสานของชุมชนชาวยิวในเมืองยาฟเน และหลุมศพที่วิจิตรบรรจงที่สุดอาจเป็นของนักปราชญ์ชาวยิวแห่งยาฟเน โดยมีการค้นพบขวดแก้วขนาดเล็ก 150 ใบ วางอยู่บนหลุมศพ ซึ่งเป็นไปได้ว่าใช้เก็บของเหลวล้ำค่าอย่างน้ำมันหอมระเหย

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยสรุปว่า "การค้นพบดังกล่าวเป็นหลักฐานยืนยันการมีชีวิตและความตายของชาวยาฟเนในสมัยซันเฮดริน ซึ่งเป็นรากฐานของศาสนายูดาห์อย่างที่เราทราบกัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง