รีเซต

ยูนนานพบ 'เตาเผาเครื่องเคลือบ' ขนาดใหญ่ ยุคราชวงศ์หมิง-ชิง

ยูนนานพบ 'เตาเผาเครื่องเคลือบ' ขนาดใหญ่ ยุคราชวงศ์หมิง-ชิง
Xinhua
5 ตุลาคม 2564 ( 11:38 )
67
ยูนนานพบ 'เตาเผาเครื่องเคลือบ' ขนาดใหญ่ ยุคราชวงศ์หมิง-ชิง

 

คุนหมิง, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- สำนักมรดกวัฒนธรรมมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการค้นพบแหล่งเตาเผาเครื่องเคลือบสีน้ำเงินและสีขาวโบราณ ซึ่งมีอายุย้อนกลับถึงยุคราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644) และราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911) โดยแหล่งโบราณคดีดังกล่าวถูกค้นพบระหว่างการตรวจสอบโบราณวัตถุในอำเภอเจิ้นสยงของเมืองเจาทง ตั้งอยู่บนพื้นที่เกษตรขนาดเกือบ 6.67 เฮกตาร์ (ราว 61 ไร่)

 

 

จางหย่งคัง ผู้อำนวยการคณะกรรมการตรวจสอบโบราณวัตถุประจำอวิ๋นหนาน ระบุว่าภาชนะที่ค้นพบประกอบด้วยถ้วย จาน ชาม โถบดอาหาร และหม้อมีหู ซึ่งผ่านการตกแต่งด้วยสารพัดวิธี ได้แก่ เคลือบสีเขียว เคลือบสีน้ำเงินและสีขาว และเคลือบสีน้ำเงิน พร้อมเสริมว่าตัวอย่างเครื่องเคลือบดินเผาเหล่านี้มาจากยุคราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของแหล่งเตาเผาโบราณดังกล่าว

 

 

ด้านจ้าวอวิ๋น เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์อวิ๋นหนาน เผยว่าการค้นพบแหล่งเตาเผาขนาดใหญ่ที่มีเครื่องเคลือบสีน้ำเงินและสีขาวคุณภาพสูงในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของอวิ๋นหนานช่วยมอบข้อมูลอันสลักสำคัญต่อการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอวิ๋นหนาน ซื่อชวน (เสฉวน) และกุ้ยโจวในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง