รีเซต

ชายชาวสหรัฐฯ ทุบสถิติโลกใช้ชีวิตใต้น้ำนานสุดถึง 74 วัน !

ชายชาวสหรัฐฯ ทุบสถิติโลกใช้ชีวิตใต้น้ำนานสุดถึง 74 วัน !
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2566 ( 13:27 )
39
ชายชาวสหรัฐฯ ทุบสถิติโลกใช้ชีวิตใต้น้ำนานสุดถึง 74 วัน !

อาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำลายสถิติโลกครั้งใหม่ด้วยการใช้ชีวิตอยู่อาศัยใต้น้ำได้นานที่สุดในโลก เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของร่างกายขณะใช้ชีวิตอยู่ใต้น้ำ โดยทำสถิติปัจจุบันได้ยาวนานอยู่ที่ 74 วัน และมีแผนที่จะอยู่ใต้น้ำให้นานถึง 100 วันอีกด้วย


ชายที่อาศัยอยู่ใต้น้ำนานที่สุดในโลก

สำหรับชายเจ้าของสถิตินี้ มีชื่อว่า โจเซฟ ดิทูรี (Joseph Dituri) เขาเป็นนักวิจัย เป็นอาจารย์ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา และยังเป็นอดีตนายทหารเรือสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้เขาพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมใต้น้ำบนเกาะ คีย์ ลาร์โก (Key Largo) ในโรงแรมที่มีชื่อว่า จูลส์ อันเดอร์ซี เลาจน์ (Jules’ Undersea Lodge) ซึ่งตั้งอยู่ที่ด้านล่างของทะเลสาบลึก 30 ฟุต หรือประมาณ 9 เมตร

ภาพจาก the guardian

 

ในทุก ๆ วัน โจเซฟ ดิทูรี หรือที่ตอนนี้เขาได้รับสมญานามว่า ดร. ดีฟ ซี (Dr Deep Sea) ก็จะใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ โดยจะรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจากไข่และปลาแซลมอนที่เตรียมโดยใช้ไมโครเวฟ ออกกำลังกาย วิดพื้นทุกวัน และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยจะมีทีมคณะแพทย์และนักจิตวิทยาคอยประเมินและตรวจวัดสภาพร่างกายของเขาอย่างสม่ำเสมอ


และถึงจะอาศัยอยู่ใต้น้ำมานานขนาดนี้ แต่เขาก็ยังไม่ทิ้งหน้าที่ความเป็นครู ด้วยการจัดชั้นเรียนออนไลน์ และให้สัมภาษณ์สื่อต่าง ๆ จากสตูดิโอดิจิทัลใต้ทะเลของเขา โดยในช่วง 74 วันที่ผ่านมา มีนักเรียนมากกว่า 2,500 คน ที่เข้ามาเรียนออนไลน์ในวิชาที่เขาสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา 

ภาพจาก the guardian

 

สิ่งหนึ่งที่คิดถึงคือ "แสงแดด"

แต่การอาศัยอยู่ใต้น้ำมานานขนาดนี้ เขายอมรับว่ามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาคิดถึงชีวิตบนบกมาก ๆ นั่นก็คือ “แสงแดด” โดยบอกว่าดวงอาทิตย์เป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของเขา คิดถึงช่วงเวลาที่ไปออกกำลังกายตอนเช้า และมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้มีโอกาสเห็นเลยในช่วงสองเดือนกว่านี้


อย่างไรก็ตาม เขาวางแผนที่จะอยู่ที่ใต้น้ำต่อไป จนถึงวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการทำภารกิจ เนปจูน หนึ่งร้อย (Project Neptune 100) ซึ่งเป็นงานวิจัยที่จะศึกษาว่าร่างกายมนุษย์ตอบสนองต่อแรงกดดันใต้น้ำในระยะยาวอย่างไร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการทำภารกิจใต้ทะเลลึกในอนาคต



ข้อมูลจาก theguardian, news.yahoocbsnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง