รีเซต

จับตา!วัคซีนโควิดจุฬาฯ 'ChulaCOV 19' เตรียมทดสอบในมนุษย์ (มีคลิป)

จับตา!วัคซีนโควิดจุฬาฯ 'ChulaCOV 19' เตรียมทดสอบในมนุษย์ (มีคลิป)
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2564 ( 12:12 )
339
จับตา!วัคซีนโควิดจุฬาฯ 'ChulaCOV 19' เตรียมทดสอบในมนุษย์ (มีคลิป)

 

ข่าววันนี้ ( 1 มิ.ย. 64 ) ผู้ช่วยศาตราจารย์ วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยความก้าวหน้า “วัคซีน” ฝีมือคนไทย ตัวแรกคือวัคซีนคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ChulaCOV 19 เทคโนโลยี mRNA 

 

 

ขณะนี้ กำลังจะเข้าสู่การทดลองในมนุษย์ ระยะที่ 1 หลัง อย.ได้รับรองคุณภาพวัคซีนต้นแบบ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และปลายสัปดาห์หน้าวัคซีนต้นแบบ จะนำเข้ามาถึงประเทศไทยและเริ่มการทดลอง ระยะที่ 1 ในสัปดาห์ถัดไป โดยคาดการณ์ การทดลอง ระยะที่ 1 และ 2 จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564 และจะผลิตออกสู่ตลาดได้ ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 โดยมีกำลังการผลิต 10-20 ล้านโดส ต่อเดือน

 

 

ซึ่งในขณะดำเนินการวัคซีน Version แรก ตามกระบวนการ ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังดำเนินการ วัคซีน Version 2 ที่ป้องกันเชื้อครบทุกสายพันธุ์ ควบคู่ไปด้วย โดยอยู่ในขั้นตอน กำลังจะเริ่มต้นทดลองในสัตว์ทดลอง

 

 

ส่วนวัคซีนตัวที่สอง ของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยบริษัท ใบยา ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนปรับปรุงโรงงานผลิตวัคซีนต้นแบบ ที่จะใช้ในการทดลอง คาดการณ์ว่าโรงงานจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิถุนายน 2564 หลังจากปรับปรุงโรงงานผลิตวัคซีนต้นแบบเรียบร้อย จะผลิตวัคซีนต้นแบบ นำเข้าสู่การรับรองมาตรฐานวัคซีนต้นแบบเพื่อการทดลองจาก อย. 

 

 

คาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือน กรกฎาคม 2564 จากนั้นจะเข้าสู่การทดลองในมนุษย์ในระยะที่ 1 คาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือน สิงหาคม 2564 และจะเริ่มการทดลองระยะที่ 2 ในช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 กำลังการผลิต 1-5 ล้านโดส ต่อเดือน.

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง