รีเซต

สมาคมม้าแข่งโคราช มีมติ 'ไม่ฉีดวัคซีน' จี้ 'บิ๊กตู่' ตั้งกรรมการหาต้นตอเชื้อกาฬโรค

สมาคมม้าแข่งโคราช มีมติ 'ไม่ฉีดวัคซีน' จี้ 'บิ๊กตู่' ตั้งกรรมการหาต้นตอเชื้อกาฬโรค
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 17:18 )
267
สมาคมม้าแข่งโคราช มีมติ 'ไม่ฉีดวัคซีน' จี้ 'บิ๊กตู่' ตั้งกรรมการหาต้นตอเชื้อกาฬโรค

 

ที่ประชุมสมาคมม้าแข่งโคราช มีมติไม่ฉีดวัคซีน ขอนแก่น-อุดรฯ-เชียงใหม่ เอาด้วย จี้บิ๊กตู่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาต้นตอม้าลายนำเชื้อกาฬโรคแอพริกาม้าเข้าไทย

 

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม  ที่สำนักงานสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่ง จ.นครราชสีมา ถนนหลังจวนผู้ว่าฯ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการประชุมสมาชิกของสมาคมขึ้น โดยมีนายสุนทร สุวรรณชาติ รักษาการแทนนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่ง จ.นครราชสีมา เป็นประธานในที่ประชุม และมีเจ้าของคอกม้าแข่ง ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ร่วมประชุมกว่า 70 คน ซึ่งมีวาระการประชุมหลายเรื่อง อาทิ การแก้ไขปัญหากาฬโรคในม้าแข่ง, ขอความคิดเห็นเรื่องฉีดวัคซีนม้า, ปัญหาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาของชมรมผู้ฝึกซ้อมม้าแข่ง ในช่วงที่ไม่มีการแข่งม้า

 

นายสุนทร  เปิดเผยว่า ในการประชุมสมาชิกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่ง จ.นครราชสีมา วันนี้ เราได้คุยกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือเรื่องของการขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องฉีดวัคซีนม้า ตามคำสั่งของกรมปศุสัตว์ ซึ่งสมาชิกที่ประชุมทั้งหมด ต่างไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันก็ได้ประสานไปยังสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่ง ในพื้นที่หลายจังหวัด อาทิ ขอนแก่น อุดรธานี และเชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งสมาคมทั้งหมดก็พร้อมที่จะเดินตามแนวทางของสมาคมฯ จ.นครราชสีมา

 

เนื่องจากว่าการฉีดวัคซีนวันนี้ทางกรมปศุสัตว์ยังไม่สามารถให้คำตอบเราได้เลยว่า ที่ไปที่มาของวัคซีนเป็นอย่างไร ฉีดแล้วผลจะเป็นอย่างไร ไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ออกมาระบุชัดเจนเลยว่าวัคซีนตัวนี้ฉีดแล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง หรือฉีดไปแล้วถ้าม้าของเราตายไป จะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนกลับมา เพราะเราเห็นตัวอย่างจากม้าในพื้นที่ อ.ปากช่อง ที่ฉีดวัคซีนแล้วม้าตาย หลังจากนั้นก็ได้ถูกกรมปศุสัตว์สั่งให้ทำอะไรหลายอย่าง

 

โดยเฉพาะการกางมุ้ง ไม่ให้ออกจากคอกม้านาน 30 วัน ส่งผลให้ม้าแข่งล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้เขาก็ต้องทำตามคำสั่งทุกอย่าง เพราะเลือกฉีดวัคซีนไปแล้วตั้งแต่ทีแรก จึงไม่มีทางเลือกอื่น ดังนั้นทุกวันนี้ม้าของเราสุขภาพแข็งแรงดี ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมายังไม่มีม้าตายเลย เราจึงมั่นใจว่าสามารถป้องกันม้าตัวเองได้ จึงปฏิเสธการฉีดวัคซีนดังกล่าว ส่วนหากจะนำกฎหมายมาดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนม้านั้น ตนคิดว่าเป็นการเดินผิดทาง เพราะกฎหมายต้องมีขอบเขตดำเนินการกับกลุ่มม้าที่เป็นโรคระบาดกาฬโรคมากกว่า สำหรับม้าที่แข็งแรงไม่ควรเหมารวมด้วย

 

“นอกจากนี้ ตนเองขอฝากถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ท่านดูแลประชาชนคนไทยทั้งประเทศว่า วันนี้ปัญหาที่เกิด ไม่ใช่มาแก้ที่ปลายเหตุคือการจับม้าที่สุขภาพแข็งแรงดี แล้วกางมุ้งให้ เพราะปัญหาที่แท้จริงคือกาฬโรคแอฟริกาม้ามาจากไหน หาต้นตอเจอแล้วหรือยัง มีใครนำม้าลายที่มีเชื้อกาฬโรคแอฟริกาม้าเข้ามาหรือไม่ ตอนนี้ปัญหาม้าตายที่ อ.ปากช่องกว่า 550 ตัวสงบแล้ว แต่การนำม้าลายเข้ามาโดยที่ไม่มีการกักกันโรค กระทั่งส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคนี้ขึ้น จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบที่มาที่ไป เพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่มาโยนบาปให้กับกลุ่มคนเลี้ยงม้าแข่ง ซึ่งเป็นปลายเหตุแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือกรมปศุสัตว์ จะต้องรับผิดชอบด้วยกับเรื่องนี้” นายสุนทร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง